top of page

Triển vọng lạc quan cho xuất khẩu rau quả khi Trung Quốc nới lỏng các quy định về Covid

Việc Trung Quốc nới lỏng các quy định về Covid được kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu rau quả của Việt Nam và giúp ngành này thu về 4 tỷ USD vào năm 2023.


Các sản phẩm nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các giao thức kiểm dịch thực vật được dự báo sẽ tăng nhanh trong năm nay nhờ thị trường rau quả lớn nhất của Việt Nam mở cửa trở lại.


Các giao thức đã mở đường cho cây trồng Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc. Nhờ họ mà xuất khẩu sầu riêng sang nước láng giềng phía Bắc trong tháng 10/2022 tăng vọt lên 49,9 triệu USD, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu từ thị trường này, gấp 42,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.


Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), xuất khẩu sầu riêng đã mang về hơn 300 triệu USD kể từ ngày ký kết Nghị định thư cho đến hết năm 2022. Dự đoán loại trái cây này sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong số các mặt hàng nông sản bán sang Trung Quốc vào năm 2023 , thu về 1 tỷ USD.


Các loại trái cây khác cũng được hưởng lợi từ các giao thức. Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022 tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái lên 600.000 tấn, riêng quý 3 đã chiếm 43% tổng lượng chuối nhập khẩu của quốc gia này.


Nguồn: VietnamNet


Trong khi các nghị định thư tạo động lực cho xuất khẩu rau quả, thì việc nới lỏng các hạn chế do Covid-19 dự kiến sẽ thúc đẩy ngành này.


Hải quan Trung Quốc cho biết kể từ ngày 8/1, Trung Quốc sẽ không còn thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19, bao gồm xét nghiệm axit nucleic, tại các cảng nhập cảnh đối với hàng hóa nhập khẩu.


Trong khi đó, chính quyền TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, truyền thông địa phương đưa tin.


Theo đó, thành phố sẽ dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR Covid-19 đối với người và hàng hóa tại các cửa khẩu kể từ ngày 8/1.


“Việc thu hồi sẽ tạo thuận lợi cho việc vận chuyển rau quả vào thị trường phía Bắc, đồng thời giảm cước vận tải, qua đó giúp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ”, trích lời ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VINAFRUIT.


Trung Quốc lâu nay là thị trường mua nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 50% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này.


Với việc mở cửa trở lại và việc Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do và các quy trình kiểm dịch thực vật, xuất khẩu rau quả năm nay sẽ tăng 20% so với năm 2022, đạt 4 tỷ USD, ông Nguyên nói thêm.


(Saigon Times)




Báo cáo ngành nông nghiệp - số tháng 11/2022


bottom of page