top of page

TP HCM nỗ lực mang luồng gió mới thu hút đầu tư nước ngoài vào các KCN

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực mang lại luồng gió mới cho các khu công nghiệp (KCN) và khu chế xuất (EPZ) trên địa phương nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài.


Industrial parks in Ho Chi Minh City

Trong Đề án phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất giai đoạn 2023-2030, định hướng đến năm 2045, trung tâm kinh tế phía Nam sẽ thí điểm chuyển đổi 5 khu chế xuất là Cát Lái, Tân Bình, Hiệp Phước, Bình Chiểu và Tân Thuận được thuê đất. hợp đồng sẽ hết hạn sau khoảng 20 năm đối với các khu công nghiệp sinh thái và công nghệ cao.



Nó nhằm mục đích loại bỏ dần hệ thống công nghiệp gồm các nhà máy sử dụng nhiều lao động và sử dụng công nghệ lạc hậu, đồng thời thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến.


Thành phố hiện có 17 khu công nghiệp và hai khu chế xuất, trải rộng trên tổng diện tích hơn 5.000 ha. Nơi đây có gần 1.700 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 12,41 tỷ USD, trong đó 55% là do doanh nghiệp nước ngoài đầu tư.


Năm ngoái, dòng vốn nước ngoài đổ vào tăng 12,47% so với cùng kỳ lên 221,11 triệu USD, trong khi đầu tư trong nước đạt 18,5 nghìn tỷ đồng (788,5 triệu USD).

Với lợi thế về vị trí địa lý, nguồn nhân lực chất lượng cao và thị trường rộng lớn, Thành phố Hồ Chí Minh có tiềm năng rất lớn để thu hút nhiều đầu tư hơn vào các khu công nghiệp và khu chế xuất của mình.


Tuy nhiên, thành phố cần nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng trong quá trình chuyển đổi.


Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM Nguyễn Ngọc Hòa, một số doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Hiệp Phước đã nộp tiền thuê đất 50 năm nhưng vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa thể xin cấp giấy phép xây dựng. để mở rộng sản xuất.



Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) Hứa Quốc Hùng cho biết, cơ quan này sẽ tư vấn cho các nhà đầu tư, giúp họ tìm kiếm cơ hội mở rộng dự án.


Bên cạnh đó, thành phố sẽ đẩy mạnh cơ chế “một cửa”, bảo đảm giải quyết nhanh chóng các thủ tục trong một số lĩnh vực như thẩm tra dự án và cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy phép môi trường.


(VNA)




bottom of page