top of page

Tiềm năng xuất khẩu gạo Việt Nam còn lớn khi nhu cầu thế giới tăng vọt

Tiềm năng xuất khẩu gạo của Việt Nam là rất lớn khi nhu cầu thế giới đối với mặt hàng chủ lực của đất nước tăng vọt, đại diện các nhà xuất khẩu gạo địa phương cho biết tại một hội nghị ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Tư.


Ảnh: Internet


Hội nghị do Bộ Công Thương tổ chức nhằm đánh giá hoạt động xuất khẩu gạo quý I năm nay và đánh giá các kế hoạch trong thời gian tới.


Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,8 triệu tấn gạo trị giá 981 triệu USD trong quý đầu năm nay, tăng 23,4% về lượng và 34,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Ngoại thương thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.


Giá xuất khẩu gạo trung bình đạt 529 USD/tấn từ tháng 1 đến tháng 3, tăng 8,8% so với năm ngoái.


Châu Á vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, tiếp đến là Châu Phi và Châu Âu. Các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Indonesia, Philippines cũng có mức tăng trưởng khả quan.


Gạo trắng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước với 53,7%, tiếp theo là gạo thơm, nếp và tấm.


Ông Toàn cho biết, Việt Nam ghi nhận kết quả xuất khẩu gạo ấn tượng trong quý vừa qua bất chấp biến động kinh tế toàn cầu.


“Giá gạo xuất khẩu của chúng ta duy trì đà tăng trưởng. Giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam có thời điểm đứng đầu thế giới [trong Quý 1] và cao hơn giá gạo cùng loại của Thái Lan và Ấn Độ,” ông Toàn cho biết thêm.


“Điều này chứng tỏ tiềm năng mở rộng thị trường và gia tăng thị phần gạo chất lượng cao của Việt Nam.”


Một số doanh nghiệp đã sử dụng hội nghị như một nền tảng để chia sẻ ý tưởng về cách Việt Nam có thể tận dụng các cơ hội xuất khẩu và duy trì sự tăng trưởng của ngành lúa gạo của đất nước.


Họ cũng thảo luận về những trở ngại mà họ gặp phải khi làm việc để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.


Ông Huỳnh Văn Khỏe, Giám đốc Công ty Đại Dương Xanh, cho biết: “Công ty chúng tôi xuất khẩu hàng chục nghìn tấn gạo mỗi năm nhưng không có đủ gạo chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.


“Tất cả các doanh nghiệp [Việt Nam] đều muốn bán gạo sang châu Âu và châu Mỹ nhưng đều gặp phải tình trạng thiếu gạo.”


Trong khi đó, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, nguồn cung không phải là vấn đề duy nhất mà các doanh nghiệp xuất khẩu phải đối mặt.


Thủ tướng nêu khó khăn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc qua tỉnh Lào Cai và đề nghị Bộ Công Thương làm việc với các đối tác phía Trung Quốc để khắc phục.


Công ty phân tích thị trường Fitch Solutions trước đó đã dự báo mức thiếu hụt gạo toàn cầu là 8,7 triệu tấn trong năm 2022-2023, đánh dấu mức thâm hụt gạo toàn cầu lớn nhất kể từ năm 2003-2004.


Thời tiết xấu ở các quốc gia sản xuất lúa gạo, chẳng hạn như Trung Quốc và Pakistan, được coi là nguyên nhân chính dẫn đến thâm hụt.


(Tuoi Tre News)


bottom of page