top of page

Thực trạng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đối mặt với nhiều biến động và khó khăn, một trong những giải pháp được các chủ đầu tư triển khai là tung ra nhiều chính sách cam kết lợi nhuận hấp dẫn để kích cầu thị trường. Chính sách này có còn thu hút giới đầu tư sau đại dịch Covid-19? Bài viết cho thấy, chính sách cam kết lợi nhuận của các dự án BĐS nghỉ dưỡng vẫn hấp dẫn nhà đầu tư, nhưng nó không phải là yếu tố tiên quyết để họ bỏ tiền ra đầu tư, mà chính là các yếu tố: Mức độ hoàn thiện pháp lý của dự án; Uy tín của chủ đầu tư và đơn vị vận hành dự án; Tiềm năng phát triển du lịch của địa phương…


KHÁI QUÁT VỀ THỊ TRƯỜNG BĐS NGHỈ DƯỠNG Ở VIỆT NAM


BĐS nghỉ dưỡng là mô hình BĐS được xây dựng tại các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, bao gồm: biệt thự trên đồi, biệt thự biển, căn hộ khách sạn, sau đó bán lại cho các nhà đầu tư. BĐS nghỉ dưỡng gắn liền với phục vụ khách du lịch, cung cấp dịch vụ lưu trú, thương mại… mang đến những trải nghiệm thú vị và tiện ích hấp dẫn cho du khách. Vì thế, BĐS nghỉ dưỡng liên quan rất lớn đến tiềm năng du lịch, cũng như nhu cầu sử dụng phòng của du khách. Đây là yếu tố trực tiếp, quan trọng nhất trong quá trình kinh doanh mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư, để chia sẻ lợi nhuận với khách hàng bằng các chương trình cam kết lợi nhuận.


BIỂU ĐỒ: NGUỒN CUNG BIỆT THỰ BIỂN, CONDOTEL TỪ CÁC DỰ ÁN MỚI

NGUỒN CUNG BIỆT THỰ BIỂN, CONDOTEL TỪ CÁC DỰ ÁN MỚI
Nguồn: Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam

Dự án BĐS nghỉ dưỡng đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2015 và bắt đầu phát triển bùng nổ trong giai đoạn 2015-2017 ở các thị trường chính, như: Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc…, với mức tăng trưởng nguồn cung khách sạn, condotel lên tới 50%- 60%/năm. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của BĐS nghỉ dưỡng đến năm 2018 đổi chiều suy giảm, vì nhiều nguyên nhân, như: Tính pháp lý của condotel chưa hoàn thiện và nhiều bất cập khiến nhà đầu tư còn e ngại; Năng lực vận hành của chủ đầu tư còn hạn chế; Ngân hàng thu hẹp vốn vay cho khách hàng đầu tư BĐS; Giá thành condotel quá cao so với năm 2017. Nhờ khắc phục những hạn chế này, mà năm 2019 chứng kiến sự phát triển trở lại của thị trường BĐS nghỉ dưỡng, trong đó condotel chiếm đa số. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, thị trường BĐS bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19. Điều này khiến phân khúc BĐS nghỉ dưỡng có dấu hiệu đóng băng và không có giao dịch cho tới đầu năm 2022. Điều này khiến cho nguồn cung mới các biệt thự biển và sụt giảm nghiêm trọng (Biểu đồ) (Công ty cổ phần DKRA Việt Nam, 2023).


(Tạp chí Kinh tế & Dự báo)


bottom of page