top of page

Thị trường đang chờ kết quả kinh doanh Q1

Dự kiến kết quả kinh doanh quý I không khả quan có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trong ngắn hạn.


Ảnh: Internet


Công ty chứng khoán VNDirect nhận định, thị trường chứng khoán đã được cải thiện nhờ áp lực tỷ giá, lạm phát và lãi suất giảm bớt trong thời gian gần đây, nhưng dự báo kết quả kinh doanh không khả quan trong quý I có thể sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trong ngắn hạn.


Cuối tuần, chỉ số VN-Index trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đóng cửa ở mức 1.052,89 điểm, giảm 11,41 điểm, tương đương 1,07%. Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán phía Bắc, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), chỉ số HNX-Index giảm 2,59 điểm, tương đương 1,23%, xuống 207,25 điểm.


Cả hai điểm chuẩn đều ghi nhận mức giảm hàng tuần, trong đó điểm trước giảm 1,51% và điểm sau giảm 2,1%.


Thanh khoản thị trường giảm sút, trong khi độ rộng cũng ở mức âm do áp lực bán ngắn hạn chủ yếu tác động lên nhóm bất động sản và chứng khoán sau những phiên tăng điểm tốt.


Trong tuần, thanh khoản trên HoSE giảm 4,6% về giá trị xuống 64 nghìn tỷ đồng (2,7 tỷ USD), tương đương với mức giảm 9,91% về khối lượng giao dịch. HNX là 8,16 nghìn tỷ đồng, giảm 0,7%.


Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tuần thứ ba liên tiếp, với giá trị bán ròng tăng mạnh hơn lên hơn 1,7 nghìn tỷ đồng.


Theo VNDirect, dòng tiền lớn chưa quay trở lại do nguồn vốn cải thiện không đáng kể và chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu đầu cơ khiến đà tăng gần đây ngắn và không thực sự mạnh.


Vì vậy, khi thị trường thiếu thông tin hỗ trợ đã kích hoạt hoạt động chốt lời của nhà đầu tư ngắn hạn ở các cổ phiếu nóng gần đây như bất động sản, chứng khoán, khiến các chỉ số điều chỉnh.


Việc khối ngoại liên tục bán ròng trong những tuần gần đây cũng gây áp lực không nhỏ lên thị trường.


Do đó, VNDirect cho rằng thị trường có thể có một nhịp điều chỉnh ngắn hạn về vùng hỗ trợ 1.030-1.040 điểm. Tuy nhiên, kịch bản điều chỉnh mạnh sẽ khó xảy ra do áp lực tỷ giá, lạm phát và lãi suất đã giảm bớt trong thời gian gần đây.


Công ty chứng khoán này cho biết thêm, áp lực ngắn hạn đối với thị trường chủ yếu đến từ kết quả kinh doanh quý I/2023 dự kiến không khả quan.

Tuy nhiên, áp lực sẽ không lớn khi định giá thị trường đang ở vùng chiết khấu khá cao so với lịch sử.


Giả sử kết quả kinh doanh quý I/2023 tiếp tục kém khả quan hơn quý IV/2022, P/E thị trường có thể lên khoảng 12,5 lần, đây là mức không cao so với số liệu trong quá khứ.


Do đó, VNDirect cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục đầu tư và xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu VN-Index quay lại vùng hỗ trợ 1.030 - 1.040 điểm.


Công ty cho biết thêm, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy ký quỹ khi thị trường điều chỉnh.


Về mặt vĩ mô, điểm tích cực là lãi suất của Việt Nam đang có xu hướng giảm trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang tiến tới kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhận định.


Chính phủ cũng tích cực đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản.


Tuy nhiên, những vướng mắc vĩ mô vẫn còn đó khi rủi ro và khó khăn của thị trường trái phiếu và bất động sản chưa thể tháo gỡ ngay, kinh tế toàn cầu đứng trước nguy cơ suy thoái và bất ổn tại Mỹ và châu Âu do xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra, và hệ thống ngân hàng. thống ở Mỹ, Thụy Sĩ và Đức đang đối mặt với rủi ro thanh khoản.


Do đó, trong bối cảnh bối cảnh trái chiều, xu hướng tích lũy cũng là hợp lý, SHS nhận định.


VNS


bottom of page