top of page

Thị trường thép có khả năng phục hồi trong quý III và quý IV năm nay

Thị trường thép có khả năng phục hồi trong quý III và quý IV năm nay nhờ nỗ lực tăng cường giải ngân các gói đầu tư công và tín dụng cho các dự án nhà ở xã hội, cùng với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) Đoàn Danh Tuấn cho biết.


Ảnh: Internet


Ông cho rằng mặc dù năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức đối với các ngành công nghiệp, nhưng Việt Nam được cho là có nhiều tiềm năng hơn các nền kinh tế khác. Tăng trưởng GDP của nước này được dự báo sẽ đạt khoảng 6,5% trong khi tỷ lệ toàn cầu được dự đoán sẽ đạt khoảng 1,5% và Đông Nam Á trung bình 5%.


Quốc hội đã thông qua gói viện trợ trị giá 350 nghìn tỷ đồng (14,9 tỷ USD) để phục hồi kinh tế giai đoạn 2022 - 2023, trong đó có 113,84 nghìn tỷ đồng cho phát triển cơ sở hạ tầng, tập trung vào các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, sân bay quốc tế Long Thành và các cảng logistics lớn.


Tháng 120 vừa qua, Chính phủ cũng bật đèn xanh cho gói tín dụng trị giá 120 nghìn tỷ đồng cho các dự án nhà ở xã hội.


Những yếu tố này sẽ dẫn đến nhu cầu thép tăng vọt trong quý 3 và quý 4, ông Tuấn nói.


Ông tiếp tục nói rằng trong dài hạn, nhu cầu thép bình quân đầu người ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng từ 240kg hiện nay lên 290kg vào năm 2030, và tập trung vào thép hợp kim và thép chất lượng cao.


Trong hai tháng đầu năm 2023, sản lượng thép thô giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,9 triệu tấn trong khi doanh số giảm 10% xuống còn 3,1 triệu tấn. Tuy nhiên, thị trường đã bắt đầu hồi phục, theo VSA.


Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, cho biết thời gian cố gắng nhất của ngành thép có thể đã qua, và hiệu suất hàng quý của công ty ông là đại diện cho tình trạng hiện tại của ngành.


Năng lực của Hòa Phát và các doanh nghiệp khác trong ngành là tốt, nhưng triển vọng của họ vẫn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường, ông nói thêm, bày tỏ hy vọng rằng Chính phủ sẽ thúc đẩy hơn nữa đầu tư công trong thời gian tới.


Trong tháng 3, Hòa Phát sản xuất 440.000 tấn thép thô, tăng 6% so với tháng 2. Công ty bán được 500.000 tấn phôi thép, thép xây dựng và thép cuộn cán nóng, tăng 5% so với tháng trước.

VNA


bottom of page