top of page

Thị trường nhiên liệu Việt Nam có vẻ ổn định trở lại

Thị trường nhiên liệu Việt Nam có vẻ ổn định trở lại do người dân địa phương hiện có thể dễ dàng mua xăng.


Nguồn: Internet


Đến Chủ nhật, dấu hiệu ‘hết xăng hoặc 'chỉ bán được 30.000-50.000 đồng [1,2-2 đô la Mỹ] [giá xăng cho mỗi người tiêu dùng]’ đã không còn nữa.


Trạm xăng hoạt động bình thường trở lại


Các trạm xăng dầu tư nhân tại TP.HCM tiếp tục hoạt động trở lại, trong khi các công ty lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Công ty TNHH MTV Dầu khí Sài Gòn và Tập đoàn Thương mại Sài Gòn đã dỡ hàng rào. vốn được sử dụng để điều tiết người mua nhiên liệu trong giờ cao điểm.


Tại quận Gò Vấp, nhiều cây xăng dọc đường Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Quang Trung ... vẫn tiếp tục đổ xăng như bình thường, thay vì hoạt động hạn chế.


Quản lý một cây xăng trên đường Quang Trung cho biết, sau 10 ngày đối mặt với tình trạng khan hiếm xăng, cây xăng đã được cung cấp đủ xăng.


Các cây xăng dọc đường Tô Ký, quận 12, nơi trước đây là điểm nóng về tình trạng thiếu xăng và thường xuyên đóng cửa, nay bán xăng như bình thường.


Giám đốc một hệ thống bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM nói với báo Tuổi Trẻ rằng ông không biết nguồn gốc sản phẩm từ đâu.


“Các nhà cung cấp, bao gồm cả những người đối mặt với tình trạng khan hiếm trước đó, đã cung cấp nhiên liệu hàng loạt trước khi giá nhiên liệu có thể giảm, phải không?” anh tự hỏi.


Tuy nhiên, mức hoa hồng vẫn còn thấp, 200-300 đồng / lít xăng, vị giám đốc cho biết thêm, với mức hoa hồng như vậy, các doanh nghiệp phải thuê mặt bằng bán lẻ có thể bị lỗ.


Ông Lê Văn Báu, Giám đốc một hệ thống phân phối xăng dầu tại TP.HCM, cho biết Petrolimex hiện đang đưa ra mức hoa hồng 200-300 đồng một lít xăng.


Khai thác các nguồn ổn định hơn


Theo giám đốc một doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM, Sở Công Thương thành phố đã cho phép doanh nghiệp của ông thay đổi nhà cung cấp.


Trước đó, nó đã mua nhiên liệu từ một thương nhân. Trong thời kỳ khan hiếm nhiên liệu, nhà kinh doanh không đảm bảo được nguồn cung cấp nên công ty của ông đã hợp tác với một nhà cung cấp nhiên liệu.


Tương tự, bầu Hiển cho biết hệ thống của ông sẽ xem xét việc chấm dứt hợp đồng với các doanh nghiệp không đảm bảo việc cung cấp và mua nhiên liệu từ các nguồn khác nhau để đảm bảo ổn định kinh doanh.


Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp nhiên liệu cho biết đã triển khai đấu thầu nhập khẩu nhiên liệu nhưng phí cao, dao động từ 7 - 12 USD / thùng.


Vì nhập khẩu nhiên liệu chỉ chiếm 20% tổng lượng nhiên liệu của công ty, tỷ lệ phí nhập khẩu trong giá nhiên liệu cơ bản vẫn còn nhỏ, khiến các doanh nghiệp đau đầu.


Lãnh đạo một doanh nghiệp nhiên liệu khác lưu ý, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các cây xăng hoạt động bình thường trở lại, trong đó có các biện pháp xử lý nghiêm khắc của cơ quan chức năng.


Họ yêu cầu các doanh nghiệp nhiên liệu thực hiện cam kết cung cấp đủ nhiên liệu và liên tục tiến hành các đợt thanh tra, buộc các nhà bán lẻ và phân phối nhiên liệu phải tăng lượng tồn kho.


Ngoài ra, giá xăng được dự báo sẽ giảm 100 - 200 đồng / lít, trong khi giá dầu diesel có thể được điều chỉnh giảm khoảng 500 đồng (0,02 USD) / lít.


Cung cấp nhiên liệu được cải thiện ở Hà Nội


Nguồn cung cấp nhiên liệu tại Hà Nội cũng đã được cải thiện.


Chẳng hạn, vào giờ cao điểm ngày chủ nhật, tại cây xăng HFC Tam Đa, số 249 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, có một vài khách hàng.


Tình hình trái ngược với những người đi xe máy xếp hàng dài trước đó tại các trạm xăng trên toàn thành phố ngay cả vào ban đêm.


Ngay trong đêm đó, khách hàng tại một cây xăng HFC khác ở 79 Lạc Long Quân, quận Cầu Giấy chỉ cần đợi một lúc là có xe đổ xăng. Những người đi xe máy xếp hàng kéo dài ra lòng đường đã không còn thấy bóng dáng.


Theo nhân viên tại một số cây xăng, những ngày qua, tình trạng khan hiếm xăng đã hạ nhiệt.


Các trạm xăng đóng cửa trước đó đã mở cửa trở lại, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương.


Trước đó, người dân tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành khác trên toàn quốc gặp khó khăn khi mua xăng.


Họ phải xếp hàng bên ngoài một số trạm xăng, thậm chí đến tận nửa đêm, để được đổ đầy xe, trong khi nhiều trạm đổ xăng đóng cửa vì nguồn cung thiếu hụt.


Nguồn: Tuoitrenews

bottom of page