top of page

Thị trường lực bán vẫn sẽ gia tăng trong quá trình thị trường giảm điểm: theo chuyên gia

Các nhà phân tích thị trường dự báo áp lực bán vẫn sẽ gia tăng trong thời gian thị trường giảm điểm trong tuần này. Tâm lý nhà đầu tư sẽ vẫn dễ dàng bộc lộ dưới những biến động của lãi suất, tỷ giá hối đoái và thị trường trái phiếu.


Nguồn: Internet


Chỉ số VN-Index đánh mất mốc 1.000 điểm trong ngày thứ Sáu. Nó giảm 2,22% đóng cửa ở mức 997,15 điểm.


Chỉ số này đã giảm 2,94% vào tuần trước.


Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, tiếp nối Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ngày 3/11, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,75. điểm phần trăm đến 3 phần trăm. Đây là mức tăng rất mạnh trong thời gian ngắn.


Điều này cho thấy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất điều hành cùng với việc tăng tỷ giá để đảm bảo cân bằng giữa hai nước.


Xu hướng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều nền kinh tế mới nổi khác. Việc lãi suất cho vay và lãi suất huy động tại nhiều nước tăng nhanh và mạnh trong thời gian ngắn đã gây áp lực lên dòng vốn ròng trên thị trường tài sản ở các thị trường mới nổi và dẫn đến rủi ro trong định giá tài sản, VCBS cho biết.


Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam đang chịu áp lực bán tương đương với thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 vào tháng 3/2020, cùng các yếu tố kinh tế vĩ mô liên quan đến lãi suất, tỷ giá, trái phiếu. thị trường, gây khó khăn cho việc xác định thị trường đã hình thành đáy dài hạn hay chưa.


Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường có thể gặp áp lực giảm điểm trong tuần này. Khuyến nghị cho các nhà đầu tư để đảm bảo lợi nhuận và giảm tỷ trọng cổ phiếu. Các nhà đầu tư nên tạm thời ngừng mở các vị thế mua. Việc mua vào chỉ nên cân nhắc khi VN-Index giảm trở lại các vùng 978-988 điểm và 930-950 điểm.


“Kỳ vọng VN-Index sẽ quay trở lại kiểm định cung cầu tại ngưỡng hỗ trợ quanh 980 điểm. Nếu dòng tiền tiếp tục hỗ trợ, thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại. Do đó, nhà đầu tư cần chững lại và quan sát diễn biến của dòng tiền hỗ trợ để đánh giá lại trạng thái thị trường ”, BVSC nhận định.


“Thị trường giảm sâu vào ngày thứ Sáu nhưng sau đó phục hồi và hình thành mô hình nến Hammer trên đồ thị của VN-Index và VN30-Index nhờ nỗ lực hút cung ở mức giá thấp. Tuy nhiên, tín hiệu hỗ trợ này cần được xác nhận trong phiên tới, theo đó thị trường sẽ quay đầu trở lại vào đầu phiên tới để kiểm định cung cầu ”, chuyên gia này cho biết.


Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng giảm mạnh nhất trong tuần qua với mức giảm 8,5% vốn hóa thị trường. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc ngành thép giảm mạnh với các đại diện giảm giá như Nam Kim Group (NKG) giảm 17,5%, Hoà Phát Group (HPG) giảm 12,8%, Hoa Sen Group (HSG) giảm 9,4%. Bên cạnh đó, cổ phiếu ngành hóa chất cũng giảm mạnh, cụ thể CTCP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) giảm 8,9%, Hóa chất Đức Giang (DGC) giảm 8,3% và Đạm Phú Mỹ (DPM) giảm 8,1%.


Ngành dịch vụ tiêu dùng cũng giảm mạnh với 8,5% giá trị vốn hóa, chủ yếu do các cổ phiếu bán lẻ giảm mạnh như Thế giới Di động (MWG) giảm 13,4%, Digiworld (DGW) và FPT Retail (FRT) đều giảm 11,3%.


Cổ phiếu bất động sản cũng hoạt động kém. CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG) giảm 12,6%, Công ty Cổ phần Kinh Bắc (KBC) giảm 7,3% và Tập đoàn Đất Xanh (DXG) giảm 6,3%. Các cổ phiếu bảo hiểm như Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh (BMI) giảm 11%, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) giảm 4,8% và Tổng công ty Bảo hiểm PVI (PVI) giảm 2,5%.


Các ngành còn lại đều giảm như công nghệ thông tin giảm 3,9% giá trị vốn hóa thị trường, công nghiệp giảm 3,1%, dầu khí giảm 2,6%, dược phẩm và y tế giảm 2,5%, hàng tiêu dùng giảm 2,5%, ngân hàng và tiện ích cộng đồng đều giảm 0,5 phần trăm.


Nguồn: VNS

bottom of page