top of page

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục trải qua một tuần giảm điểm

Giới phân tích cho rằng, ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật và tâm lý là quanh 900 điểm, nhưng vấn đề lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay là nguy cơ buộc phải thanh lý ở một số cổ phiếu thuộc rổ VN30.


Nguồn: Internet


Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục trải qua một tuần giảm điểm khi nhiều cổ phiếu bất động sản đối mặt với lực bán với khối lượng lớn. Điểm tích cực duy nhất là sự trở lại mạnh mẽ của khối ngoại với 5 phiên mua ròng liên tiếp.


Giới phân tích cảnh báo, rủi ro lớn nhất hiện nay là việc buộc phải thanh lý một số cổ phiếu thuộc rổ VN30.


Tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE), chỉ số VN-Index kết thúc tuần trước ở mức 954,53 điểm, trong khi chỉ số HNX-Index trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) giao dịch ở mức 189,81 điểm.


Trong tuần, cả hai chỉ số chuẩn lần lượt mất 4,27% và 7,2%. Trong đó, VN-Index giảm tuần thứ hai liên tiếp.


Chỉ số VN-Index xuyên thủng đáy 958 điểm và chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm là 947,2 điểm vào thứ Năm tuần trước. Thị trường chỉ hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch trước đó của tuần nhờ lực mua mạnh từ khối ngoại sau thông tin lạm phát Mỹ hạ nhiệt.


Thanh khoản của thị trường tăng nhẹ với tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt hơn 11,9 nghìn tỷ đồng mỗi phiên (480 triệu USD), tăng 1,5% so với tuần trước.


Trái ngược với lực bán đáng kể của nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước, nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại thị trường, với giá trị mua ròng trên HoSE đạt hơn 4,1 nghìn tỷ đồng. Tương tự, họ mua ròng 352 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán phía Bắc.


Thị trường cũng được phen dậy sóng trước thông tin Fubon ETF, một quỹ của Đài Loan (Trung Quốc), rót vốn vào thị trường nội địa trong 3 ngày, từ 7/11 đến 9/11.


Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng, trong khi thị trường toàn cầu ghi nhận một tuần tăng điểm, với chỉ số S&P 500 tăng mạnh trên 6%, thì thị trường trong nước lại trải qua một chặng đường gập ghềnh. Xu hướng ngược lại của thị trường chứng khoán Việt Nam so với thế giới là do rủi ro thanh khoản khi một số cổ phiếu bất động sản trụ cột bị áp lực bán đè nặng, công ty chứng khoán cho biết.


Với 5 phiên giảm sàn liên tiếp trong tuần trước, cổ phiếu Novaland (NVL) giảm 25% trong tuần, khiến chỉ số VN-Index mất 7,3 điểm.


Việc bứt phá xuống dưới vùng hỗ trợ 960 - 980 điểm khiến cho VN-Index có nguy cơ giảm điểm cao hơn. Theo Mirae Asset Securities Việt Nam, các mức tăng được coi là biện pháp phòng vệ cần thiết trong ngắn hạn.


Vùng quanh 900 là vùng kỹ thuật và tâm lý, tuy nhiên vấn đề lớn nhất của thị trường lúc này là rủi ro bị bán ép ở một số cổ phiếu trong rổ VN30. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức tiêu cực.


Tương tự, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT cho biết thị trường chứng khoán cả nước vẫn trải qua một tuần giao dịch kém tích cực khi nhiều cổ phiếu bất động sản tiếp tục đối mặt với lực bán với khối lượng lớn.


Nhóm bất động sản chịu áp lực buộc phải thanh lý rất lớn với nhiều cổ phiếu giảm giá trên 50%, thậm chí 70 - 80% so với mức đỉnh. Khó khăn trong việc tiếp cận vốn qua các kênh tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp bất động sản là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu sụt giảm mạnh.


Trong bối cảnh thị trường diễn biến tiêu cực, dòng tiền có xu hướng chuyển sang nhóm cổ phiếu phòng thủ như năng lượng, điện, hàng tiêu dùng để tìm nơi trú ẩn. Các cổ phiếu này bao gồm PV Gas (GAS) và Masan Group (MSN), đều tăng 2,6%, trong khi PV Power (POW) tăng 8,2%.


VNDIRECT cho biết dữ liệu CPI tháng trước ở Mỹ tăng thấp hơn dự kiến, đây là thông tin tích cực cho thị trường tài chính toàn cầu. Dòng tiền đầu tư đang có xu hướng chuyển sang các tài sản rủi ro do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và chỉ số đồng USD thấp hơn.


Điều này cũng được thể hiện qua việc khối ngoại mua ròng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch vừa qua và phần nào bù đắp cho lực bán và lệnh ký quỹ của nhà đầu tư trong nước.


Áp lực bán từ nhà đầu tư trong nước sẽ tiếp tục mạnh trong tuần này, đặc biệt là trước và sau phiên đáo hạn phái sinh vào thứ Năm tuần trước. Chỉ số VN-Index sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất tại 940 - 950 điểm và dòng vốn ngoại sẽ là lực đỡ quan trọng cho thị trường trong tuần này, VNDirect nhận định.


Nguồn: VNS

bottom of page