top of page

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm mạnh nhất Đông Nam Á và sẽ có xu hướng giảm: chuyên gia

Thị trường chứng khoán Việt Nam là thị trường giảm điểm mạnh nhất Đông Nam Á từ đầu năm đến nay, nhưng các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giảm này trong thời gian tới.


Nguồn: Free Pics


Chỉ số VN-Index đã giảm 7% kể từ đầu năm 2022 do nhà đầu tư lo ngại về làn sóng tăng lãi suất toàn cầu. Theo các chuyên gia, bình quân giá trên thu nhập (P / E) của thị trường trong 12 tháng tới sẽ chỉ còn 9 lần, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2012. Với diễn biến này, nhà đầu tư cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giảm xuống dưới mức này. mức độ.


Ông Nguyễn Đức Lâm, chuyên gia phân tích Chứng khoán MBS, cho rằng có hai kịch bản cho VN-Index. Đầu tiên, VN-Index kiểm định lại mốc 1.000 điểm nhưng sau đó tăng trở lại, quay trở lại kiểm định vùng 1.063-1.073. Lúc này, cơ hội đầu tư sẽ xuất hiện nhiều hơn, tuy nhiên cần lựa chọn theo dòng tiền và ưu tiên những cổ phiếu tăng giá hơn thị trường chung và có sự hỗ trợ từ kết quả kinh doanh khả quan.


Kịch bản thứ hai, chỉ số VN-Index giảm điểm và không giữ được ngưỡng hỗ trợ 1.000 điểm sẽ tiếp tục kiểm định sâu hơn và được kỳ vọng sẽ chạm ngưỡng 970 điểm. "Ở thời điểm này, không cần quá vội vàng mà nhà đầu tư có thể mở tỷ lệ mua thăm dò khi VN-Index kiểm định lại vùng 970, ưu tiên những cổ phiếu mạnh hơn thị trường chung, nhất là những cổ phiếu không vi phạm vùng đáy cũ. nhưng cần tiết chế tham gia với tỷ lệ thấp ”, ông Lâm nói.


Các nhóm ngành ảnh hưởng lớn đến diễn biến thị trường chứng khoán đều phụ thuộc nhiều vào tín dụng. Nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại hiện là kênh huy động vốn chủ yếu của hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.


Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi những tín hiệu thận trọng trước những biến động và rủi ro có thể xảy ra do Fed chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay và đồng đô la Mỹ tăng giá mạnh sẽ gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam.


Theo tổng dự báo của VNDirect, tăng trưởng tín dụng sẽ đạt gần 13% vào cuối năm nay và khó có khả năng các ngân hàng thương mại nhận thêm hạn mức tín dụng từ nay đến cuối năm 2022 vì mục tiêu hàng đầu của NHNN là kiểm soát lạm phát.


Trong bối cảnh rất khó nới room với chính sách thắt chặt tiền tệ như hiện nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn và điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chứng khoán Việt Nam.


Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, thị trường khó có khả năng giảm sâu do kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng ổn định và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao. Cơ quan xếp hạng tín nhiệm Mỹ S&P Global Ratings vào tháng 5 đã nâng xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam lên mức 'BB +' từ mức 'BB'. Moody's Investors Service cũng đã nâng xếp hạng công ty phát hành dài hạn và xếp hạng tín chấp cao cấp của Chính phủ Việt Nam lên Ba2 từ Ba3 và thay đổi triển vọng từ ổn định từ tích cực.


“Tăng trưởng kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ đạt hai con số trong quý III và đạt 7,8% vào năm 2022. Về dài hạn, thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn, tuy nhiên, với những biến động trong ngắn hạn như hiện nay, nhà đầu tư cần đầu tư có chọn lọc và luôn đặt thái độ tích cực trong đầu tư, coi thị trường chứng khoán là kênh đầu tư dài hạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội trong dài hạn vì rủi ro đầu tư ngắn hạn ”, ông nói.


James Bannan, Giám đốc quỹ đầu tư Coeli Asset, cho biết, hiện nay, nhiều doanh nghiệp chất lượng, có tiềm năng tăng trưởng lớn nhưng mức định giá hiện tại thấp hơn trung bình nhiều năm. Đây là thời điểm vàng để mua vào.


Ruchir Desai, Giám đốc quỹ đầu tư Asia Frontier Capital cho biết Việt Nam vẫn là lựa chọn hàng đầu của họ. Quỹ hiện quản lý tài sản trị giá 87 triệu USD tại Việt Nam và các thị trường khác như Bangladesh, Pakistan và Sri Lanka.


Nguồn: VNS

bottom of page