top of page

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi vào quý 3/2023

Các chuyên gia nhận định, với những giải pháp quyết liệt của Chính phủ nhằm giải quyết các vướng mắc liên quan đến nút thắt pháp lý, khó tiếp cận vốn và thách thức về trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ phục hồi từ quý III.

Ảnh: VGP


Các chuyên gia cũng kêu gọi tiếp tục tái cấu trúc thị trường bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là nhà ở giá rẻ và giải quyết vấn đề cung cầu.


Phát biểu tại tọa đàm "Điểm sáng về cơ chế, chính sách cho thị trường bất động sản Việt Nam" ngày 25/2, GS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, thị trường bất động sản đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng như khó tiếp cận vốn, thắt chặt tín dụng, nút thắt pháp lý.


Rất may là thị trường sẽ có những tín hiệu tích cực dựa trên triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2023, ông nói thêm.


Ông cho rằng việc ban hành và sửa đổi 3 luật liên quan đến thị trường BĐS gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS là điều cần thiết.


“Mấu chốt là tháo gỡ các nút thắt về pháp lý và vốn, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp bất động sản”, ông lưu ý.lu


TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, Chính phủ đã tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách (cả ngắn hạn và trung hạn) liên quan đến thị trường bất động sản, nhằm cải thiện dòng tiền, điều quan trọng là lấy lại niềm tin trên thị trường.


Ông Lực cho biết, việc gỡ bỏ rào cản đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng rất quan trọng để khơi thông nguồn vốn.


Ông cho biết thêm, Chính phủ cũng đã thực hiện các biện pháp như giãn, hoãn nợ, thuế, tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.


Bộ Xây dựng vừa đề xuất gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng tương tự như gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện trong giai đoạn 2013-2016 để tài trợ cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, ông cho biết.


TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, nhận định: “Thị trường BĐS sẽ ấm hơn vào quý III/2023 khi Chính phủ có những động thái quyết liệt, tạo điều kiện giúp thị trường phát triển bền vững”.


Chính phủ cũng đã thành lập tổ công tác để đề xuất giải pháp với các bộ ngành, địa phương, đồng thời sẽ rà soát, làm việc với các địa phương, dự án, nhà đầu tư để tháo gỡ nút thắt.


Phát biểu tại cuộc họp gần đây, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho biết, thị trường bất động sản năm nay vẫn có nhiều kỳ vọng, nhất là ở các phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, khu công nghiệp, bán lẻ sau những động thái quyết liệt của Chính phủ.


“Khi Luật Đất đai và Luật Kinh doanh Bất động sản được hoàn thiện sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư quay trở lại thị trường”, ông nói thêm.


Các chuyên gia cũng khuyến nghị Bộ Tài chính triển khai các giải pháp nhằm phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp minh bạch, an toàn và bền vững.


Sự kiện nhằm thảo luận các biện pháp giải quyết những thách thức trên thị trường bất động sản và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường này.


(VietnamPlus)


bottom of page