top of page

Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cam kết đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu cho nhu cầu trong nước

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ đề nghị Chính phủ điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu cho các doanh nghiệp để tránh lỗ.

Nguồn: VNExpress


Ông Hải đã đưa ra bình luận tại cuộc họp thường kỳ của Bộ vào chiều ngày 12 tháng 10, lưu ý rằng kể từ cuối năm 2021, tình hình toàn cầu đã ảnh hưởng mạnh đến nguồn cung cấp nhiên liệu. Các thương nhân địa phương đã nỗ lực để đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu cho nhu cầu trong nước.


Theo Nghị định 95/2021 / NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014 / NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, thương nhân kinh doanh xăng dầu có thể nhập khẩu xăng dầu hoặc mua trực tiếp từ các nhà máy lọc dầu trong nước.


Nghi Sơn, nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam, đã cắt giảm sản lượng từ giữa tháng 1 vì thiếu vốn cần thiết để nhập khẩu dầu thô, gây ra tình trạng khan hiếm xăng và dầu diesel cục bộ. Do đó, Bộ đã yêu cầu 10 công ty kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng cường nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt trong nước. Thời điểm đó, các thương nhân kinh doanh xăng dầu phải nhập xăng dầu với giá rất cao, sau đó giá liên tục giảm dẫn đến thua lỗ.


Hải cho rằng vấn đề quan trọng đã được cung cấp. Nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu trong nước chiếm 70-805 và phần còn lại đến từ nhập khẩu gây khó khăn lớn cho các nhà nhập khẩu Việt Nam.


Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hai Bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất điều chỉnh tăng chi phí vận chuyển xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước.


Ông Hải lưu ý rằng chi phí vận chuyển nhiên liệu từ nước ngoài vẫn là một vấn đề. Do đó, Bộ xin ý kiến ​​Chính phủ tiếp tục điều chỉnh chi phí để chia sẻ gánh nặng với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.


Bộ Công Thương cho biết hệ thống cung cấp nhiên liệu của Việt Nam vẫn đang được dự trữ để đảm bảo cung cấp đủ cho nhu cầu địa phương.


Theo đó, Petrolimex giữ mức dự trữ 489.000 m3 / ngày. PVOIL có trữ lượng 230.000 cu.m. Tiếp theo là Công ty Dầu khí quân đội với 19.000 m3, Saigon Petro (11.000 m3), Petimex Đồng Tháp (45.000 m3) và Thành Lễ (60.000 m3).


Bộ cho biết các công ty kinh doanh xăng dầu cam kết tiếp tục nhập khẩu thêm nhiên liệu để đảm bảo cung cấp đủ cho mạng lưới phân phối của họ.


Trước đó, Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương cho biết những ngày gần đây có hiện tượng một số nhà bán lẻ xăng dầu đã yêu cầu bộ tạm ngừng kinh doanh tại một số tỉnh thành như TP HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk. Hơn 100 cửa hàng xăng dầu trên tổng số 17.000 cửa hàng tạm thời đóng cửa.


Hiện tượng này được cho là do chi phí của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tăng cao từ cuối năm 2021. Do đó, các thương nhân kinh doanh xăng dầu không có đủ vốn để nhập khẩu xăng dầu. Họ chỉ phải duy trì đủ số lượng cho các nhà bán lẻ và hàng tồn kho của họ.


Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu phối hợp với nhau để tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương đang thiếu xăng dầu.


Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu các đội thị trường trên toàn quốc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để tiến hành kiểm tra, kiểm soát hoạt động bán lẻ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Mặc dù tình trạng khan hiếm xăng dầu tại một số cửa hàng xăng dầu thuộc quản lý của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, nhưng lượng tồn kho vẫn đủ đáp ứng nhu cầu trong nước trong khi các thương nhân kinh doanh xăng dầu sẽ tiếp tục nhập khẩu xăng dầu, theo Bộ Thương mại.


Giá xăng dầu tăng trong lần điều chỉnh mới nhất Giá xăng dầu tăng bắt đầu từ 3h ngày 11/10, sau lần điều chỉnh mới nhất của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.


Theo đó, giá trần bán lẻ xăng E5 RON92 tăng 560 đồng (0,02 USD) lên 21.290 đồng một lít, xăng sinh học RON95 tăng 560 đồng lên 22.000 đồng một lít.


Giá các mặt hàng dầu cũng được điều chỉnh tăng, với dầu diesel tăng 1.960 đồng lên 24.160 đồng một lít và dầu hỏa tăng 1.140 đồng lên 22.820 đồng một lít. Giá dầu mazut được giữ nguyên, ở mức 14.909 đồng một kg.


Hai Bộ cũng xác định trích quỹ bình ổn giá xăng dầu tăng từ 200-400 đồng trên một lít.


Nguồn: VNA

bottom of page