top of page

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng ấn tượng lên 57 tỷ USD vào 2025

Lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây, với quy mô thị trường được Google dự kiến tăng lên 49 tỷ USD, thậm chí 57 tỷ USD vào năm 2025, từ mức chỉ 4 tỷ USD vào năm 2015.


Nguồn BStyle.VN


Thông tin này được đưa ra tại hội thảo về phát triển nền tảng thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức tại Hà Nội hồi đầu tuần.


Các nhà kinh tế cho biết Chính phủ Việt Nam đã tạo ra các cơ chế thuận lợi để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, cùng với cơ sở hạ tầng pháp lý lý tưởng liên quan đến lĩnh vực này.


Tuy nhiên, ngành đang phải đối mặt với một số rào cản lớn liên quan đến thanh toán trực tuyến, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển nguồn nhân lực, chênh lệch phát triển giữa các vùng, địa phương và chính sách, pháp luật, ông lưu ý.


Nguyễn Thị Minh Thảo, trưởng phòng nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của CIEM, đồng ý rằng rào cản lớn nhất đối với lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam vẫn là chính sách và môi trường pháp lý.


Thảo cho rằng, đây là thực tế không chỉ đối với lĩnh vực thương mại điện tử mà còn là trở ngại của nhiều đối tượng khác bởi ngay cả khi có chính sách hỗ trợ thì vấn đề thực thi cũng không đơn giản.


Ông Nguyễn Thanh Hưng đến từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tốc độ phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam đã tăng nhanh trong những năm gần đây.


Mặc dù tăng trưởng khá tích cực nhưng thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn gặp nhiều trở ngại lớn như thanh toán trực tuyến, thực hiện đơn hàng, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển nguồn nhân lực, chênh lệch tiếp cận thương mại điện tử giữa các địa phương, chính sách pháp luật. môi trường, ông nói.


Cùng với đó, ngoài thói quen sử dụng tiền mặt, việc khách hàng tin tưởng vào các sản phẩm bán qua mạng cũng là điều đáng quan tâm.


Nghị định 85/2021 / NĐ-CP của Chính phủ ban hành năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013 / NĐ-CP về thương mại điện tử có đề cập đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử như giảm phạm vi cấp phép hoạt động thương mại điện tử.


Nghị định này cũng đưa ra các quy định đối với hàng hóa thương mại điện tử, phương thức quản lý xuất xứ và truy xuất nguồn gốc, các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.


Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử còn nhiều hạn chế.


Để tháo gỡ vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp và thúc đẩy thị trường thương mại điện tử phát triển, ngày 30/10/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2022 / NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020 / NĐ-CP. ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.


Nghị định đã có những sửa đổi lớn tập trung vào nội dung kê khai thuế thu nhập cá nhân của tổ chức, cá nhân không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân; trách nhiệm của tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam với tư cách là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch.


Để đảm bảo lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam phát triển bền vững và hiệu quả, các chuyên gia kinh tế cho rằng, giải pháp quan trọng là hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch điện tử. Các chuyên gia cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm cách giảm thiểu việc sử dụng tiền mặt khi giao hàng cho các giao dịch kỹ thuật số, vì nó vẫn chiếm 11% tổng số.


Nguồn: VNS

bottom of page