top of page

Thương mại song phương Việt Nam - Indonesia dự kiến ​​đạt 15 tỷ USD vào năm 2028

Chuyến thăm Indonesia từ ngày 21-23/12 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội mới cho quan hệ Việt Nam-Indonesia, đặc biệt là thương mại song phương dự kiến đạt 15 tỷ USD vào năm 2028.


Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại Việt Nam - Indonesia tăng trưởng tích cực, từ 5,5 tỷ USD năm 2015 lên 11,5 triệu USD năm 2021. 11 tháng năm nay đạt 12,8 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, dự kiến ​​đạt 14 tỷ USD vào cuối năm nay.


Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Indonesia về hợp tác kinh tế, khoa học và công nghệ đã góp phần giải quyết hiệu quả các vấn đề trong quan hệ thương mại của hai nước trong thời gian qua.


Đáng chú ý, hàng gia công, chế tạo của Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia có giá trị xuất khẩu cao nhất, chiếm trên 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia. Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Indonesia máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và phụ kiện; phương tiện vận tải và phụ tùng thay thế; các sản phẩm và kim loại thông thường khác; và dệt may. Các mặt hàng xuất khẩu khác của Việt Nam bao gồm vật liệu xây dựng, đặc biệt là sắt, thép và các sản phẩm làm từ sắt/thép.


Nguồn: Báo Chính phủ Việt Nam


Tất cả thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, mỹ phẩm, hóa chất và các mặt hàng hữu cơ được bán ở Indonesia phải có chứng nhận Halal.


Ông Lu cho biết Indonesia đã chi 220 tỷ USD cho các sản phẩm Halal trong năm 2018 và con số này dự kiến ​​sẽ đạt 330 tỷ USD vào năm 2025, đồng thời cho biết thêm Indonesia là thị trường đầy hứa hẹn cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là những sản phẩm có chứng chỉ Halal.


Thị trường ít khắt khe hơn so với Mỹ, EU hay Nhật Bản. Việt Nam và Indonesia có sự tương đồng về văn hóa châu Á và khoảng cách địa lý gần giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.


Các doanh nghiệp Việt Nam cũng được khuyến khích hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam nếu Indonesia tiến hành các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm của họ.


Đến năm 2021, Indonesia đã tiến hành 11 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam.


Riêng trong năm 2021, mặc dù Indonesia không khởi kiện mới nhưng đã ra kết luận áp thuế đối với 4 vụ việc phòng vệ thương mại. Các mặt hàng bị Indonesia điều tra chủ yếu là sản phẩm thép, màng bao bì BOPP, cuộn thuốc lá điếu, hạt xốp EPS và quần áo.


Nguồn: Vietnamplus



BÁO CÁO VĨ MÔ_ĐIỂM TIN NGÀNH - SỐ THÁNG 12/2022





bottom of page