top of page

Thêm doanh nghiệp hoãn thanh toán trái phiếu trong quý 2, tổng dư nợ 7,71 tỷ USD

Thêm nhiều công ty báo cáo chậm trả gốc và lãi trái phiếu trong quý II, với tổng dư nợ đến hạn gần 24,3 nghìn tỷ đồng (1,02 tỷ USD).



Trong 6 tháng đầu năm, khoảng 82 doanh nghiệp báo cáo chậm hoặc chậm trả gốc và lãi trái phiếu, nâng tổng giá trị ước tính của các khoản thanh toán trái phiếu trả chậm lên 183 nghìn tỷ đồng (7,71 tỷ USD), chiếm 17% tổng giá trị thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước.


Hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm khoảng 73% tổng số tiền chậm trả.


Trái lại, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi trong quý II, đặc biệt trong tháng 6, với hơn 30,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu được phát hành.


Trong nửa đầu năm 2023, gần 65,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu được phát hành, giảm 65% so với năm ngoái. Đây là thời điểm khó khăn của thị trường khi giá trị phát hành đã giảm mạnh trong 5 năm qua.


Trong kỳ, kỳ hạn bình quân gia quyền của trái phiếu huy động là 3,79 năm, trong khi lãi suất tiền gửi bình quân là 10,1%, cao hơn mức bình quân năm 2022 là 7,9%.


Lĩnh vực bất động sản ghi nhận giá trị phát hành cao nhất trong 6 tháng đầu năm 2023, chiếm hơn 50% tổng giá trị trái phiếu phát hành kể từ đầu năm.


Các đợt phát hành đáng chú ý từ các nhà phát triển bất động sản là đợt phát hành trị giá 7,2 nghìn tỷ đồng của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đô thị Hưng Yên, tiếp theo là phát hành 4,7 nghìn tỷ đồng trái phiếu của CTCP Đầu tư và Thương mại Nam An và gần 4,7 nghìn tỷ đồng trái phiếu của CTCP Đầu tư Thương mại và Phát triển Đô thị Ngôi Sao Phương Nam.


Ngành ngân hàng cũng chứng kiến ​​hoạt động phát hành sôi động trong quý vừa qua với giá trị đạt 19,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 55% tổng giá trị phát hành.


Nửa đầu năm, 10 ngân hàng huy động được 20,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu với tỷ lệ 31%. Kỳ hạn bình quân gia quyền của trái phiếu ngân hàng là 4,02%/năm, trong khi lãi suất bình quân là 7,5%.


Techcombank, TP Bank, HDBank và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) là một trong những nhà phát hành trái phiếu ngân hàng lớn nhất trong giai đoạn này.


Trong quý II, các doanh nghiệp, đặc biệt là khối ngân hàng đẩy mạnh mua trái phiếu doanh nghiệp trước hạn.


Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn đạt hơn 115,4 nghìn tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022.


Đàm phán là mấu chốt


Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tính đến ngày 13/7, giá trị trái phiếu doanh nghiệp trả chậm vào khoảng 44 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chỉ có khoảng 18.000 tỷ đồng được tổ chức phát hành đàm phán với trái chủ, bao gồm hoán đổi bằng tài sản khác, gia hạn và thay đổi điều kiện, điều khoản.


Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, áp lực đối với trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn đang gia tăng trong hai quý vừa qua, trong khi nhiều tổ chức phát hành tiếp tục gặp khó khăn với hoạt động của công ty và dòng tiền.


Do đó, đàm phán gia hạn trái phiếu là một trong những giải pháp tốt nhất để tổ chức phát hành có thêm thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo dựng dòng tiền đủ trả nợ, công ty chứng khoán này cho biết thêm.


Năm 2023, VNDirect ước tính giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vào khoảng 223,4 nghìn tỷ đồng, tăng 45,6% theo năm.


Trong quý III, hơn 75,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái.


Sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp mới


Hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ chính thức ra mắt vào ngày 19/7.


Trong vòng 3 tháng, khoảng 1.200 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ trị giá 1 triệu tỷ đồng sẽ được niêm yết trên nền tảng.


Tuy nhiên, thanh khoản của hệ thống trong tuần giao dịch đầu tiên khá kém với giá trị chỉ đạt 2 nghìn tỷ đồng. Và dự kiến ​​sẽ không thể cải thiện ngay do độ trễ về thời gian khi tất cả các mã trái phiếu đã phải đăng ký giao dịch và tuân thủ các quy định pháp luật.


Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, tin tưởng giao dịch trên hệ thống giao dịch sẽ sớm cải thiện. "Hệ thống mới khai trương nên nhà đầu tư cần có thời gian tìm hiểu. Tôi nghĩ trong thời gian tới, khi nhiều nhà đầu tư biết đến hệ thống, thấy được lợi ích của nó và việc trao đổi diễn ra suôn sẻ thì chắc chắn sẽ tốt hơn", ông nói.


(VNA)



bottom of page