top of page

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong sáu tháng đầu năm giảm

Các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp giảm mạnh trong nửa đầu năm 2022 do lãi suất trái phiếu giảm.


Theo MB Securities, hơn 183,5 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (7,8 tỷ USD) đã được phát hành trong 6 tháng đầu năm, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chỉ 5,3 nghìn tỷ đồng đến tay các nhà đầu tư thông qua phát hành ra công chúng.

Quý 2, có 112,8 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được chào bán ra thị trường tài chính, cũng thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.


Thời gian đáo hạn bình quân gia quyền 6 tháng (WAM) là 3,2 năm, thấp hơn khoảng 0,69 năm so với con số của năm 2021. Lãi suất trái phiếu bình quân ở mức 6,4%, thấp hơn khoảng 1,7 điểm phần trăm so với con số của năm ngoái.


Ảnh: Unsplash


Trong số các tổ chức phát hành lớn nhất, lĩnh vực ngân hàng dẫn đầu với tổng số tiền phát hành 6 tháng là 90,1 nghìn tỷ đồng và thời hạn giao dịch là 3,76 năm. Trong đó, các ngân hàng đã chào bán trái phiếu trị giá 80,7 nghìn tỷ đồng chỉ trong quý 2.


Tiếp theo là lĩnh vực bất động sản với khoảng 10,8 nghìn tỷ đồng trong quý 2. Con số này giảm đi so với tổng số phát hành của nó vào đầu năm 2022, đạt 44,5 nghìn tỷ đồng và có WAM là 2,45 năm.


Các lĩnh vực khác chiếm 48,8 nghìn tỷ đồng tổng trái phiếu doanh nghiệp được bán trong nửa đầu năm 2022. Đáng chú ý, các doanh nghiệp xây dựng chào bán 17 nghìn tỷ đồng với thời hạn giao dịch là 2,27 năm.


Dữ liệu của FinnPro cho thấy khoảng 2,8 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đã được phát hành trong nửa đầu tháng 8 và lĩnh vực ngân hàng vẫn là nhà phát hành lớn nhất.


Vietcombank chiếm thị phần lớn nhất với 1,5 nghìn tỷ đồng, tiếp theo là AgriBank với 600 tỷ đồng và ACB với 300 tỷ đồng.


VietinBank và VietCapital Bank cũng vào cuộc với lần lượt 50 tỷ đồng và 60 tỷ đồng.


Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh việc tăng vốn là nguyên nhân chính khiến các ngân hàng phát hành trái phiếu với khối lượng lớn như vậy.


Ông tin rằng các ngân hàng phải tăng số tiền thu được để hợp nhất các tỷ lệ tài chính của họ và tăng cường vùng đệm tài chính trong bối cảnh các khoản tín dụng tăng vượt quá vốn chủ sở hữu của họ.


Một nguyên nhân khác khiến các ngân hàng áp đảo thị trường trái phiếu là việc tái cơ cấu cho vay theo các Thông tư 01, 03 và 14 đã khiến một số dòng tiền không quay trở lại ngân hàng trong ngắn hạn.


Các ngân hàng không còn lựa chọn nào khác là phát hành trái phiếu để bù đắp cho dòng tiền bị trả chậm.


Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã thông báo rằng các tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng sẽ phát hành trái phiếu riêng lẻ theo hướng dẫn của Luật Doanh nghiệp và Nghị định số 153.


Điều đó có nghĩa là họ chịu trách nhiệm về các đợt phát hành của riêng mình và không yêu cầu đăng ký, phê duyệt hoặc thông báo chính thức trước khi phát hành.


Ủy ban cũng nhấn mạnh rằng chỉ có các nhà đầu tư chuyên nghiệp mới đủ điều kiện mua trái phiếu tư nhân và các nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình.


Nguồn: Vietnam News

bottom of page