top of page

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn tốt, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết

Thanh khoản của toàn hệ thống ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức tốt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết vào Chủ nhật, ngày 6/11/2022.


Nguồn: VIR


Ông Hồng cho biết, NHNN cũng sẵn sàng cung cấp thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm khi nhu cầu vốn thường xuyên đạt đỉnh.


Thị trường tiền tệ trong nước tháng trước diễn biến phức tạp với lãi suất huy động tăng đáng kể, ở một số ngân hàng lên tới hơn 10% / năm.


Theo bà Hồng, trong tháng 10, thị trường chủ yếu chịu tác động từ yếu tố tâm lý và diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới. Trước bối cảnh đó, NHNN đã kịp thời cung cấp thanh khoản để hỗ trợ hệ thống ngân hàng.


Ông Hồng cho biết, tuần trước NHNN đã họp khẩn với các tổ chức tín dụng để thảo luận về thanh khoản của hệ thống ngân hàng. Tại buổi sinh hoạt, các tổ chức tín dụng nhất trí trong bối cảnh hiện nay cần tăng cường đoàn kết, tin cậy, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu bảo đảm an toàn cho toàn hệ thống ngân hàng và từng tổ chức tín dụng.


NHNN đánh giá các TCTD đã đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động theo quy định của NHNN. Tuy nhiên, để chủ động ứng phó với những biến động phức tạp của kinh tế thế giới và trong nước, bản thân các TCTD nhận thấy cần rà soát, đánh giá kỹ hơn để chủ động có giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn.


Ông Hồng cho rằng nền kinh tế và tiền tệ của Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động bất lợi của thị trường thế giới khi Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Vì vậy, Việt Nam phải chủ động đối phó với những biến động.


Thực tế cho thấy, trong năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cũng như các bộ, ngành đã có những giải pháp ứng phó chủ động, linh hoạt, góp phần ổn định kinh tế.


Trước bối cảnh hiện nay, Thống đốc cho rằng NHNN cũng như các bộ, ngành cần tăng cường dự báo, phân tích, cập nhật những diễn biến mới để chủ động đưa ra các giải pháp kịp thời, hiệu quả.


Hiện nay, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện các chính sách tài khóa mở rộng, giúp giảm bớt áp lực lên tiền tệ và tín dụng của hệ thống ngân hàng. Các chính sách của Chính phủ nhằm tăng cường xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất khẩu và thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện cung cầu ngoại tệ cũng như giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái.


“Thị trường hiện đang diễn biến theo chiều hướng tích cực, và tâm lý thị trường đã bình ổn trở lại”, ông Hồng nói.


Theo Thống đốc, đúng là thị trường tiền tệ và ngoại hối đang chịu nhiều áp lực, nhưng đó là xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới chứ không riêng Việt Nam. Bà lưu ý rằng điều quan trọng là nền tảng kinh tế của Việt Nam vẫn rất tích cực và các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Fitch Ratings gần đây đã tiếp tục khẳng định xếp hạng vỡ nợ đối với tổ chức phát hành ngoại tệ dài hạn của Việt Nam ở mức 'BB' với triển vọng tích cực.


“NHNN sẽ chủ động theo dõi tình hình thực tế để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện nhất quán mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và an sinh xã hội”, ông Hồng nói.


Nguồn: VNS

bottom of page