top of page

Số lượng tài khoản mới được mở thấp nhất đánh dấu tháng giảm thứ năm liên tiếp

Đây là số lượng tài khoản mới được các nhà đầu tư trong nước mở thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 và đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp.


Nguồn: Internet


Trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư trong nước đã mở 96.427 tài khoản mới trong tháng 10, giảm nhẹ so với tháng trước, số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho thấy.


Đây là số lượng tài khoản mới được các nhà đầu tư trong nước mở thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021 và đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp.


Cụ thể, các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã mở 96.290 tài khoản mới, trong khi các nhà đầu tư tổ chức đã mở 137 tài khoản.


Trong chín tháng đầu năm, các nhà đầu tư bán lẻ trong nước đã mở 2,4 triệu tài khoản mới, vượt xa con số kết hợp cho các năm 2018, 2019, 2020 và 2021.


Tính đến cuối tháng 9, tài khoản nhà đầu tư bán lẻ đã vượt quá 6,65 triệu, tương đương khoảng 6,6% dân số.


Số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới liên tục giảm mạnh cũng phần nào ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây.


Theo thống kê, tháng trước, giá trị khớp lệnh bình quân trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) chỉ đạt 9.300 tỷ đồng (374 triệu USD), giảm 21% so với tháng trước và là mức thấp nhất kể từ đầu năm. Năm 2021. Hơn nữa, giá trị khớp lệnh nhiều phiên không đạt 7 nghìn tỷ đồng.


Động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương toàn cầu để lại tác động lớn đến dòng tiền trên thị trường tài chính toàn cầu.


Ngoài ra, trước áp lực tỷ giá do đồng đô la Mỹ leo thang, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã lần thứ hai tăng lãi suất điều hành thêm 1% / năm trong vòng một tháng. Ngoài ra, việc doanh nghiệp mua lại trái phiếu trước hạn cũng ảnh hưởng phần nào đến dòng tiền đổ vào chứng khoán.


Chính sách thắt chặt mạnh mẽ của Fed cũng đã tạo ra làn sóng rút vốn trên toàn cầu, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Thống kê cho thấy khối ngoại đã bán ròng gần 1,6 nghìn tỷ đồng trên HoSE trong tháng 10. Đây là tháng thứ hai liên tiếp khối ngoại bán ròng mạnh. Con số của tháng trước là hơn 3 nghìn tỷ đồng.


Tháng trước, nhà đầu tư nước ngoài đã mở 174 tài khoản mới, trong đó 162 tài khoản mới được mở bởi nhà đầu tư bán lẻ và 12 tài khoản mới của nhà đầu tư tổ chức. Các con số tích cực hơn nhiều so với việc các nhà đầu tư nước ngoài đóng 63 tài khoản trong tháng Chín.


Tính đến cuối tháng 10, nhà đầu tư nước ngoài có tổng số 42.242 tài khoản.


UBCKNN phạt hàng trăm trường hợp


Liên quan đến công tác giám sát và xử lý vi phạm trên thị trường chứng khoán, tháng trước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành 51 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt là 3,3 tỷ đồng.


Trong năm, UBCKNN đã ban hành 401 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 30 tỷ đồng.


Trước đó, tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 29/10, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, các cân đối vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam ổn định là cơ sở để ổn định thị trường chứng khoán.


Thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến ​​sự điều chỉnh đi xuống.


Bà Chi cho rằng các yếu tố quốc tế và trong nước như lạm phát toàn cầu gia tăng, kinh tế thế giới và những thay đổi trong chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn, xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra và những thay đổi trong chính sách tiền tệ trong nước được cho là do xu hướng giảm giá.


Thông cáo báo chí do Bộ Tài chính công bố mới đây cho biết, ngày 31/10, chỉ số VN-Index giảm 9,2% so với tháng trước xuống 1.027,94 điểm. Chỉ số HNX-Index trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đóng cửa tháng trước ở mức 214,31 điểm, giảm 14,4% so với tháng trước.


Tính đến ngày 27/10, giá trị vốn hóa thị trường của ba sàn giao dịch chứng khoán HOSE, HNX và UPCoM ước tính đạt 5,34 tỷ đồng, giảm 31% so với cuối năm 2021 và tương đương 63,6% GDP.


Nguồn: VNS

bottom of page