top of page

Sẽ có thêm 230,500 doanh nghiệp trong 2024

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), thị trường Việt Nam dự kiến ​​sẽ chào đón thêm 230.500 doanh nghiệp, cả mới thành lập và quay trở lại hoạt động vào năm 2024.





Theo đó, số lượng doanh nghiệp thành lập mới dự kiến ​​sẽ tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 162.500. Đồng thời, khoảng 68.000 người khác sẽ quay trở lại hoạt động, đánh dấu mức tăng 16%. Dự báo của cơ quan thống kê dựa trên số lượng đăng ký doanh nghiệp vào năm 2023 và dự đoán triển vọng kinh tế trong nước và toàn cầu trong giai đoạn tới.


Theo GSO, tăng trưởng kinh tế năm 2024 của đất nước tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực. Các chính sách hỗ trợ được ban hành vào năm 2023 dự kiến ​​sẽ có tác động rõ rệt hơn, với các động lực đầu tư, tiêu dùng, du lịch và xuất khẩu được dự đoán sẽ tiếp tục quỹ đạo đi lên.


Tuy nhiên, thách thức vẫn tồn tại khi các nền kinh tế lớn, các đối tác thương mại và nhà đầu tư chủ chốt của Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi chậm và thiếu bền vững, cùng với nhu cầu tiêu dùng yếu, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và diễn biến toàn cầu và khu vực không thuận lợi. Những yếu tố này có khả năng tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh, công nghiệp, xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư của nền kinh tế Đông Nam Á.


Do đó, số lượng doanh nghiệp rút khỏi thị trường năm nay được dự báo sẽ cao hơn năm 2023, mặc dù với tốc độ chậm hơn đáng kể so với thời kỳ Covid-19. Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, con số này có thể đạt khoảng 178.000, tăng 3,5% mỗi năm.


Để giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đề nghị Chính phủ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác nhằm bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng.


Ngoài ra, bà kêu gọi Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng, cải thiện khuôn khổ thể chế và pháp lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện chuyển đổi kỹ thuật số mạnh mẽ.


(VNA)


bottom of page