top of page

Khác biệt đáng chú ý về hiệu quả lợi nhuận giữa các doanh nghiệp nhựa Việt Nam

Ngành nhựa hiện đang có sự sụt giảm về doanh thu nhưng có sự khác biệt đáng chú ý về hiệu quả lợi nhuận giữa các doanh nghiệp.


BMP, NTP, AAA: Tăng trưởng lợi nhuận


CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) báo doanh thu quý 3/2023 đạt 926 tỷ đồng, giảm 38% Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại vượt 208 tỷ đồng, tăng hơn 19%. Trong 9 tháng đầu năm 2023, Nhựa Bình Minh đạt doanh thu 3,7 nghìn tỷ đồng, giảm 15,8% nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 784,1 tỷ đồng, tăng đáng kể 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận vượt kế hoạch năm 20% (651 tỷ đồng).


Một trong những yếu tố then chốt góp phần nâng cao lợi nhuận của Nhựa Bình Minh chính là lợi thế về nguyên liệu đầu vào. Nawaplastic Industries, thành viên của Tập đoàn SCG (Thái Lan) và chủ sở hữu Tổ hợp hóa dầu Long Sơn, là cổ đông của Nhựa Bình Minh. Điều này giúp công ty nhập khẩu nguyên liệu (hóa dầu) với giá ưu đãi từ Nawaplastic Industries và duy trì nguồn cung ổn định. Nhựa Bình Minh chủ yếu sử dụng hạt nhựa nguyên sinh bao gồm PVC, PP và HDPE, tất cả đều có nguồn gốc từ hóa dầu.


Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, giá PVC tiếp tục giảm do nguồn cung dồi dào và nhu cầu thấp đã giúp Nhựa Bình Minh duy trì được biên lợi nhuận khả quan. Ước tính lợi nhuận của họ cho năm 2023 sẽ đạt 1 nghìn tỷ đồng, tăng 47,2% so với năm 2022.


CTCP Nhựa Tiền Phong (NTP) cũng có mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể trong quý 3/2023 nhờ giá đầu vào giảm đáng kể. Mặc dù doanh thu giảm 6% xuống còn 1,3 nghìn tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế của họ vẫn tăng 76,7% trong cùng kỳ, đạt 148 tỷ đồng.


Trong 9 tháng đầu năm 2023, Nhựa Tiền Phong đạt doanh thu hơn 3,83 nghìn tỷ đồng, giảm 7,2%, lợi nhuận sau thuế giảm 3,8% xuống 394,7 tỷ đồng.

Năm 2023, Nhựa Tiền Phong đặt mục tiêu đạt doanh thu 5,88 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 535 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9, công ty đã hoàn thành 67% kế hoạch doanh thu và gần 87% kế hoạch lợi nhuận (đạt 464,64 tỷ đồng trong 9 tháng).


CTCP Nhựa An Phát Xanh (AAA) là một doanh nghiệp khác đạt lợi nhuận cao nhờ tối ưu hóa chi phí. Quý 3 năm 2023, họ ghi nhận lợi nhuận sau thuế 103,5 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ.


Sự tăng trưởng này là do doanh thu tăng và chi phí giảm. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm, công ty đã giảm hơn 16% cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế, lần lượt đạt 9,9 nghìn tỷ đồng và 217 tỷ đồng.


Công ty Cổ phần Sản xuất và Công nghệ Nhựa Pha Lê (PLP) đạt mức tăng trưởng 25,3% về doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng đáng kể 149%, lần lượt đạt 443 tỷ đồng và 7,8 tỷ đồng. Lợi nhuận của họ tăng vọt nhờ kiểm soát chi phí hoạt động chặt chẽ. Tuy nhiên, lợi nhuận hợp nhất lại giảm hơn 30% so với cùng kỳ.


Bất chấp những thách thức mà ngành nhựa phải đối mặt, các công ty này đã thực hiện nhiều chiến lược khác nhau như tối ưu hóa chi phí và giá nguyên liệu đầu vào thuận lợi để đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận.


DAG, DPC, TPC: Tổn thất


Tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là thị trường bất động sản cũng tác động tiêu cực đến kết quả hoạt động tài chính của nhiều doanh nghiệp nhựa. Chẳng hạn, CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG) lỗ chủ yếu do yếu tố nguyên vật liệu. Quý 3/2023, công ty chỉ phát sinh doanh thu 3,7 tỷ đồng, khiến lợi nhuận sau thuế âm 3,9 tỷ đồng.


Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của họ đạt 17,2 tỷ đồng, giảm 38,3%, lợi nhuận sau thuế âm 144,5 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh hợp nhất còn tệ hơn khi lỗ 16,2 tỷ đồng trong quý 3 và lỗ lũy kế 9 tháng là 181,9 tỷ đồng.


Đông Á giải thích rằng nguyên liệu thô chính có nguồn gốc trong nước của công ty tăng giá trong cùng kỳ, dẫn đến chi phí cao hơn so với doanh thu bán hàng đạt được. Ngoài ra, công ty còn phải đối mặt với sự gia tăng đáng kể các chi phí khác, bao gồm tiền thuế và tiền phạt nộp chậm. Dù doanh thu giảm nhưng họ vẫn phải trang trải chi phí vận hành nhà máy, chi phí quản lý kinh doanh, chi phí khấu hao và chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.


Tương tự, CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (TPC) lỗ 51 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023. Lãnh đạo công ty cho rằng khoản lỗ này là do sản lượng bán hàng giảm dẫn đến doanh thu giảm. Hơn nữa, dù doanh thu giảm nhưng chi phí lãi vay và chi phí quản lý kinh doanh vẫn không thay đổi, góp phần làm lỗ chung.


CTCP Nhựa Đà Nẵng (DPC) nỗ lực đẩy mạnh hoạt động bán hàng và xây dựng kế hoạch kinh doanh mở rộng thị trường. Điều này giúp họ đạt doanh thu 6,3 tỷ đồng trong quý 3 năm 2023, tăng 25% so với cùng kỳ.


Tuy nhiên, do giá vốn cũng như chi phí bán hàng và quản lý kinh doanh tăng cao, công ty lỗ 1,3 tỷ đồng trong quý 3, với khoản lỗ lũy kế 3,6 tỷ đồng trong 9 tháng.


(VNS)


bottom of page