top of page

RCEP mang lại cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp trong khu vực

Theo các chuyên gia, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực cách đây một năm đã mang lại cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp trong khu vực.

Nguồn: TTXVN


Ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, giao thương giữa các nước trong khu vực ngày càng gia tăng. Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy trong 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa nước này và các thành viên RCEP đã tăng 7,9% so với cùng kỳ lên 11,8 nghìn tỷ CNY (1,74 nghìn tỷ USD), chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.


Trong đó, thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đạt gần 5,9 nghìn tỷ CNY (872,65 tỷ USD), tăng 15,5% so với năm ngoái.


Theo các chuyên gia, lợi ích lớn nhất từ hiệp định này là thuế suất ưu đãi, áp dụng mức thuế 0% đối với hơn 90% hàng hóa mà các thành viên giao dịch.


Một cuộc khảo sát gần đây của HSBC cho thấy hơn 93% các công ty được khảo sát từ các thành viên RCEP cho biết họ có kế hoạch tăng cường giao dịch với Trung Quốc và hơn 30% cho biết họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc sẽ tăng ít nhất 30% trong năm nay.


Năm 2023, các nước thành viên RCEP được dự đoán sẽ phục hồi nhanh hơn, đặc biệt là lĩnh vực du lịch và bất động sản. Nhờ RCEP, các thành viên sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh hợp tác du lịch, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực khác.


Đồng thời, hiệp định được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội phát triển cho các nền kinh tế mới nổi trong khu vực, trong đó có ASEAN.


Hợp tác giữa các nước thành viên với 3 nước cũng góp phần thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, toàn cầu hóa và hợp tác khu vực, tạo nền tảng vững chắc cho việc đẩy nhanh đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.


Theo các chuyên gia, RCEP đã giúp chuyển trọng tâm hợp tác kinh tế - thương mại từ Trung Quốc sang ASEAN, đồng thời chuyển trọng tâm hợp tác kinh tế - thương mại của Trung Quốc sang ASEAN.


RCEP được ký kết vào năm 2020 giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 5 đối tác là Australia, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, đây là FTA lớn nhất hiện nay, chiếm 30% GDP toàn cầu.


Theo hiệp định này, khoảng 90% số dòng thuế sẽ được xóa bỏ trong vòng 20 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

(VietnamPlus)


bottom of page