top of page

QRIS đơn giản hóa thanh toán ở các nước ASEAN

Năm nước ASEAN gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines đã nhất trí hợp tác thanh toán xuyên biên giới ASEAN bằng mã QRIS hoặc ví điện tử. Trong sự hợp tác này, họ quyết định sử dụng mã QR, thanh toán nhanh, dữ liệu, RTGS và giao dịch bằng nội tệ làm một trong những phương thức thanh toán trong khu vực.


Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines đã nhất trí hợp tác thanh toán xuyên biên giới ASEAN bằng mã QR hoặc ví điện tử
Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines đã nhất trí hợp tác thanh toán xuyên biên giới ASEAN bằng mã QR hoặc ví điện tử

Ảnh: Freepik


Các ngân hàng trung ương của năm quốc gia ASEAN, đó là Ngân hàng Indonesia (BI), Ngân hàng Negara Malaysia (BNM), Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP), Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và Ngân hàng Thái Lan (BOT), cùng hợp tác để tạo ra thanh toán xuyên biên giới ở ASEAN nhanh hơn, rẻ hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn.


Theo thỏa thuận này, mỗi ngân hàng trung ương cam kết sử dụng đồng nội tệ của tất cả các nước ASEAN làm thanh toán chính thức và sẽ được chuyển đổi dựa trên tỷ giá hối đoái hiện hành ở mỗi quốc gia.


Vào tháng 1 năm 2023, Indonesia và Malaysia đã thử nghiệm hệ thống thanh toán xuyên biên giới dựa trên mã QR và hệ thống này đã trở thành phương thức thanh toán xuyên biên giới chính thức vào ngày 8 tháng 5. Trước đó, hợp tác thanh toán xuyên biên giới sử dụng mã QR đã được triển khai thành công tại Indonesia và Thái Lan.


Dữ liệu từ Ngân hàng Indonesia cho thấy, giao dịch của khách du lịch Indonesia tại Thái Lan bằng mã QR Thái Lan đạt 14.555 giao dịch, trị giá 8,54 tỷ Rp. Trong khi đó, số lượng giao dịch của khách du lịch Thái Lan tại Indonesia với QRIS là 492 giao dịch, trị giá 114 triệu Rp.


Vì lý do này, Ngân hàng Indonesia tiếp tục thúc đẩy việc sử dụng QRIS làm phương thức thanh toán chính thức ở các nước ASEAN khác để mỗi ngân hàng trung ương có thể chuẩn hóa thanh toán kỹ thuật số bằng các ứng dụng tài chính kỹ thuật số, như ngân hàng di động và ví điện tử.


QRIS kết hợp các QR khác nhau từ Nhà cung cấp dịch vụ hệ thống thanh toán (PJSP) để giao dịch tập trung và thuận tiện hơn. Người tiêu dùng không cần phải có tài khoản hoặc sử dụng nhiều ứng dụng để thanh toán. Nhờ đó, các giao dịch kỹ thuật số sử dụng mã QR trở nên dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn.


Thanh toán dễ dàng và nhanh chóng có thể tăng cường thương mại và du lịch trong khu vực ASEAN. Chẳng hạn, khách du lịch Indonesia không cần phải có tiền Ringgit khi thực hiện giao dịch ở Malaysia. Hệ thống thanh toán QRIS sẽ ngay lập tức chuyển đổi Rupiah thành Ringgit theo tỷ giá hối đoái hiện hành khi thực hiện giao dịch.


Bằng cách sử dụng QRIS cho thanh toán xuyên biên giới trong ASEAN, các quốc gia không còn phụ thuộc vào giá trị của đồng đô la Mỹ nữa. Hơn nữa, hợp tác giữa các nước ASEAN ngày càng hội nhập và bền vững. Vì vậy, nó có thể củng cố nền kinh tế khu vực ASEAN ở cấp độ toàn cầu.


Cách sử dụng QRIS trên khắp các quốc gia


Mã QR có thể được sử dụng để thanh toán hầu hết mọi thứ từ mua sắm tại cửa hàng và trung tâm thương mại đến thanh toán vé du lịch. Tuy nhiên, người tiêu dùng phải tải xuống ứng dụng dịch vụ tài chính hoặc ngân hàng trên điện thoại thông minh trước khi tận hưởng sự tiện lợi khi giao dịch bằng QRIS giữa các quốc gia.


Sau đó, người tiêu dùng có thể tiến hành các bước sau.


  1. Mở ứng dụng thanh toán và nhấp vào menu "Quét QRIS".

  2. Nhập số tiền bạn muốn thanh toán hoặc chuyển bằng loại tiền của nước sở tại, ví dụ: 10 Baht (฿).

  3. Xác nhận người nhận và số tiền bằng Rupiah (được chuyển đổi tự động, ví dụ: 10 ฿ tự động trở thành Rp4.500).

  4. Nhập mã PIN đã đăng ký. Nếu đúng bạn sẽ nhận được thông báo giao dịch thành công.

  5. Thanh toán bằng QRIS giữa các quốc gia đã hoàn tất.

(Báo quốc tế)



bottom of page