top of page

PetroVietnam và Equinor hợp tác dự án sản xuất điện gió ngoài khơi và hydrogen

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty năng lượng Equinor của Na Uy khẩn trương xây dựng lộ trình triển khai các dự án hợp tác sản xuất điện gió ngoài khơi và hydrogen tại Việt Nam trong buổi làm việc với Giám đốc Equinor Anita H. Holgersen tại Hà Nội.

Nguồn: Nangluongvn


Tại cuộc họp, Holgersen đã giới thiệu về năng lực, kinh nghiệm và cách Equinor chuyển đổi từ một tập đoàn dầu khí quốc doanh thành một tập đoàn năng lượng.


Bà cho rằng PetroVietnam và Equinor có nhiều điểm tương đồng, trong đó có cùng xuất phát điểm là các công ty dầu khí. Bà đánh giá cao vai trò và vị thế của PetroVietnam là doanh nghiệp năng lượng hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời là công ty có năng lực và kinh nghiệm hàng đầu ở Đông Nam Á trong lĩnh vực gia công, chế tạo, lắp ráp, vận chuyển và xây dựng các công trình xây dựng ngoài khơi.


Bà Holgersen bày tỏ hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa Equinor và PetroVietnam sẽ ngày càng phát triển với nhiều kết quả thiết thực hơn nữa trong việc xây dựng và triển khai hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, phát triển điện gió ngoài khơi, sản xuất hydrogen, amoniac, thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon (CCS / CCUS).


Tổng Giám đốc PetroVietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá cao hoạt động hợp tác giữa PetroVietnam và Equinor trong thời gian gần đây trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.


Ông Hùng cho biết ông hy vọng Equinor sẽ mở rộng hợp tác với PetroVietnam trong lĩnh vực năng lượng sạch, đặc biệt là sản xuất hydro từ điện gió ngoài khơi. Đồng thời, đề nghị Equinor làm việc với các đơn vị thành viên của PetroVietnam như Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Vietsovpetro (VSP) và hỗ trợ họ tham gia các dự án của Equinor không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế.


Trong thời gian tới, hai bên cần tiếp tục làm việc với Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương liên quan để xây dựng lộ trình triển khai các dự án điện gió chung ngoài khơi tại Việt Nam.


Trong khi đó, trong chuyến công tác tại Mỹ mới đây, Tổng Giám đốc PTSC Lê Mạnh Cường đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Equinor về việc hợp tác triển khai các dự án điện gió ngoài khơi.


Tại buổi làm việc, hai bên đã cập nhật cho nhau về tiến độ, đầu tư cơ sở hạ tầng, hậu cần cho hai dự án điện gió khổng lồ ngoài khơi Empire Wind và Beacon Wind tại Mỹ.


Hùng đã giới thiệu về năng lực, kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng của PTSC tại các cảng biển và bến bãi sản xuất. Ông nhấn mạnh rằng trong định hướng chiến lược của mình, PTSC có kế hoạch tham gia cung cấp dịch vụ sản xuất chân đế và trạm biến áp, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển các dự án năng lượng tái tạo ở nước ngoài tại Việt Nam.


Ấn tượng về năng lực, kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng của PTSC, đại diện Equinor cho rằng PTSC là nhà cung cấp dịch vụ có năng lực cho các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi và là đối tác địa phương phù hợp cho các nhà đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.


Được thành lập vào năm 1972 với tên gọi Công ty Dầu khí Nhà nước Na Uy (Statoil), Equinor đã trở thành một công ty quốc tế với hoạt động tại 33 quốc gia và hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng. Đây là nhà khai thác dầu khí lớn nhất ở Na Uy, một trong những nhà khai thác ngoài khơi lớn nhất thế giới và là lực lượng ngày càng tăng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Equinor cung cấp cho hơn một triệu ngôi nhà ở châu Âu nguồn năng lượng tái tạo từ các trang trại gió ngoài khơi ở Vương quốc Anh và Đức. Đến năm 2030, công ty có kế hoạch tăng công suất năng lượng tái tạo ròng đã lắp đặt từ 0,7 GW năm 2021 lên 12-16 GW. Hai phần ba công suất này sẽ nằm trong gió ngoài khơi.


Kể từ năm 2021, PTSC và Equinor đã tiến hành một số cuộc họp nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi, đặc biệt là điện gió ngoài khơi tại Việt Nam.


Vào tháng 5, Equinor chính thức ra mắt văn phòng đại diện tại Hà Nội, khẳng định thiện chí và quyết tâm đóng góp vào sự phát triển của ngành điện gió ngoài khơi Việt Nam cũng như quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các cam kết với Paris Hiệp định về Biến đổi khí hậu và tại Hội nghị các Bên về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26).


Trước đó, vào tháng 10 năm 2021, cùng với Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội, Equinor đã hoàn thành Báo cáo Nghiên cứu Chuỗi cung ứng Việt Nam và bàn giao cho Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên ngay trước chuyến công du COP26 cùng Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính.


Nguồn: TTXVN

bottom of page