top of page

Năm 2024, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy nếu không đạt tiêu chuẩn khí thải

Từ năm 2026, các phương tiện có niên hạn sử dụng từ 3-5 năm trở lên phải kiểm tra khí thải định kỳ, các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải trong khu vực khoanh vùng sẽ bị hạn chế tham gia giao thông.


Hà Nội - Bắt đầu từ năm 2024, chủ sở hữu xe máy sẽ bị thu phí khí thải hoặc hạn chế lưu thông tại một số khu vực trên địa bàn Hà Nội nếu phương tiện của họ không đạt tiêu chuẩn khí thải, theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.


Nguồn: VnExpress


Mới đây, cục đã báo cáo kết quả chương trình kiểm tra khí thải đối với xe máy cũ và đề xuất lộ trình kiểm tra khí thải tiếp theo.


Theo đó, đến năm 2023, các cơ quan của thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy cũng như nghiên cứu khoanh vùng bảo vệ không khí và hạn chế xe máy.


Trong giai đoạn 2024-2025, hàng năm thành phố sẽ tổ chức thí điểm kiểm tra xe máy có niên hạn sử dụng từ 5 năm trở lên.


Trong giai đoạn này, thành phố cũng sẽ bắt đầu áp dụng phân vùng theo tiêu chuẩn khí thải.


Sau thời gian thí điểm, từ năm 2026, các phương tiện có niên hạn sử dụng từ 3-5 năm trở lên phải kiểm tra khí thải định kỳ, các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải trong khu vực khoanh vùng sẽ bị hạn chế tham gia giao thông.


Thành phố sẽ nghiên cứu việc áp dụng phí phát thải đối với các khu vực theo phân vùng bảo vệ.


Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát khí thải xe máy gồm 170 trạm kiểm tra khí thải cố định, di động và đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện các phương tiện thải khói đen (có thể tích hợp vào hệ thống camera giao thông hiện có).


Kịch bản này có thể được điều chỉnh theo tình hình thực tế.


Chẳng hạn, trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa quen với việc kiểm tra khí thải xe máy định kỳ, thành phố chỉ có thể kiểm soát khí thải theo đối tượng (người và phương tiện), sau một thời gian sẽ giám sát cả đối tượng và địa bàn. Và sau đó, khi cơ sở hạ tầng giao thông và giao thông công cộng của thành phố đầy đủ, việc thu phí phát thải sẽ được nghiên cứu, theo bộ.


Đối với những phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải, quá cũ nát, thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí cho các chủ phương tiện để mua xe mới hoặc chuyển nghề.


Theo Sở, một cuộc khảo sát với 3.800 chủ sở hữu xe máy trong thành phố cho thấy 86% người dân ủng hộ chính sách kiểm soát khí thải.


Phí xét nghiệm được người dân đồng tình là khoảng 30.000-50.000 đồng (1,3-2,1 USD) mỗi lần với tần suất mỗi năm một lần.


Khoảng 29% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ mang xe máy cũ đến điểm thu mua theo quy định.


Trước đó, vào tháng 8/2021, Hà Nội đã tổ chức kiểm tra khí thải xe máy nhằm đánh giá hiện trạng khí thải của xe máy cũ để làm cơ sở khoa học xây dựng và triển khai các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.


Thử nghiệm phát thải ngẫu nhiên của hơn 5.200 xe có thời gian sử dụng từ 5 năm trở lên cho thấy, những phương tiện cũ này có xu hướng phát thải cao hơn mức giới hạn cho phép.


Cụ thể, tỷ lệ phương tiện không đạt tiêu chuẩn Việt Nam cấp độ 1 là hơn 54%, không đạt cấp độ 2 là hơn 60%.


Chương trình thử nghiệm cũng hỗ trợ tài chính cho các chủ phương tiện thanh lý xe máy cũ và chuyển đổi sang xe mới.


Tuy nhiên, từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, chỉ có 4 người đồng ý bỏ phương tiện cũ và nhận hỗ trợ.


Theo Sở Giao thông vận tải, đến tháng 7/2022, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ô tô, gần 6,5 triệu xe máy các loại (một nửa trong số đó sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện. hàCon số này chưa bao gồm các phương tiện của các tỉnh thành khác lưu thông trên địa bàn TP.


(Việt Nam News)


bottom of page