top of page

Những nút thắt cản trở xuất khẩu gạo của Việt Nam

Khẳng định giá trị của gạo Việt Nam

Theo các chuyên gia, 5-7 năm trước, xuất khẩu gạo của Việt Nam phụ thuộc vào Philippines và Indonesia vì họ có nhu cầu lớn về gạo cấp thấp và trung bình. Kể từ khi Philippines áp dụng cơ chế hạn ngạch nhập khẩu gạo, các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam đã điều chỉnh tình hình bằng cách chuyển sang loại gạo chất lượng cao hơn.


Phạm Quang Diệu, nhà phân tích thị trường gạo tại Agromonitor, cho biết gạo IR50404 chiếm 30-40% trong cơ cấu xuất khẩu gạo của Việt Nam, nhưng hiện đã giảm xuống dưới 10 phần trăm. Đặc biệt, các loại gạo thơm cao cấp mới của Việt Nam đã khiến các thương nhân Thái Lan lo ngại vì chất lượng của chúng. Ngoài ra, gạo nếp Việt Nam hiện chiếm 70-80% thị trường toàn cầu.


Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long, cho biết Việt Nam có nhiều chủng loại gạo đa dạng hơn so với Thái Lan, nâng cao giá trị cạnh tranh.


Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, Việt Nam đang làm rất tốt trong sản xuất và xuất khẩu gạo với các loại gạo cạnh tranh mà Thái Lan không có như DT8 và ST.



Ảnh: Unsplash


Các nút thắt cần được nới lỏng

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt gần 2,77 triệu tấn, thu được 1,35 tỷ USD, tăng 6,6%về lượng và giảm 4% về giá trị. Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm giá trị là nguyên nhân của các điểm nghẽn về chi phí hậu cần, chất lượng và thương hiệu.


Balachandra Prashanth, Giám đốc khu vực của Buhler Asia Việt Nam, cho biết bên cạnh chất lượng không đồng đều do các loại cây trồng khác nhau, Việt Nam vẫn chưa sử dụng công nghệ sau thu hoạch. Để giải quyết vấn đề, cần áp dụng các công nghệ trong bảo quản và xử lý để đạt chất lượng tốt nhất.


Bà Bùi Kim Thùy, đại diện quốc gia của Việt Nam tại Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào xây dựng thương hiệu. Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển và có lợi thế là liên kết với hầu hết các nền kinh tế lớn trên toàn cầu thông qua các hiệp định thương mại tự do. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sử dụng thương hiệu của chính mình. Bà Thùy cho biết thêm, họ cũng phải quan tâm đến các biện pháp phòng vệ thương mại.


Để tăng hiệu quả logistics trong xuất khẩu gạo, cần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, trọng tâm là giải quyết các nút thắt về đường thủy và cảng container ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cũng cần phát triển chuỗi cung ứng logistics và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển các trung tâm logistics cấp vùng ở Đồng bằng sông Cửu Long.


Nguồn: Vietnam Economic Times

bottom of page