top of page

Nhu cầu vàng của Việt Nam tăng đáng kể 264%

Nhu cầu vàng của Việt Nam được ước tính là tổng cộng 12 tấn đồ trang sức, thanh và tiền xu trong quý 3 năm nay, tăng 264% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới.


Nguồn: Internet


Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng tiết lộ rằng nhu cầu được thúc đẩy bởi sự phục hồi tiếp tục từ đại dịch COVID-19 khi hầu hết các hạn chế còn lại đã được dỡ bỏ, cho phép hoạt động kinh tế đầy đủ trở lại.


Báo cáo cho thấy tại Việt Nam, tiêu thụ đồ trang sức tăng hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 4 tấn, đồng thời cho biết thêm rằng mức tăng đáng kể phần lớn là do so với quý 3 năm 2021 rất yếu.


Tuy nhiên, sự phục hồi của Việt Nam đặc biệt mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng GDP lành mạnh, thu nhập được thúc đẩy nhờ việc cắt giảm lương được đảo ngược và các công ty trở lại toàn dụng lao động, tất cả đều thúc đẩy nhu cầu.


Về tiền vàng và vàng miếng, Việt Nam có nhu cầu đầu tư tăng đặc biệt đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Nó tăng hơn gấp 3 lần lên 8 tấn khi các nhà đầu tư trong nước một lần nữa tìm kiếm nơi trú ẩn vào vàng, với nhu cầu cao đối với nhẫn chi và vàng miếng SJC.


Báo cáo viết: “Nhu cầu đầu tư trên khắp các thị trường Đông Nam Á tăng mạnh do lo ngại về lạm phát, đồng nội tệ mất giá so với đô la Mỹ và tính bền vững của tăng trưởng kinh tế trung hạn”.


Trong khi đó, Giám đốc kinh doanh Cửa hàng vàng bạc đá quý Phú Quý, ông Trần Xuân Dũng cho biết, quý 3 trang sức vàng ghi nhận nhu cầu cao hơn so với quý 2.


Tuy nhiên, lượng tiêu thụ trong những ngày này không quá cao dù đây là thời điểm mùa cưới.


“Ngoài ra, nhu cầu về kho an toàn không lớn”, ông Dũng nói.


Theo báo cáo, nhu cầu vàng toàn cầu, không bao gồm vàng mua tự do (OTC) trong quý 3 cao hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 1.181 tấn, do nhu cầu mua của người tiêu dùng và ngân hàng trung ương mạnh hơn, giúp ngày nhu cầu phục hồi về định mức trước COVID.


Tiêu thụ đồ trang sức đạt mức 523 tấn mạnh mẽ, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp bối cảnh kinh tế toàn cầu đang xấu đi.


Các ngân hàng trung ương tiếp tục tích trữ vàng, với lượng mua ước tính đạt mức kỷ lục hàng quý là gần 400 tấn. Nhu cầu công nghệ giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái phản ánh sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng đối với thiết bị điện tử do suy thoái kinh tế toàn cầu.


Nhu cầu đầu tư (không bao gồm OTC) trong quý 3 thấp hơn 47% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 124 tấn, phản ánh tâm lý yếu của một số phân khúc nhà đầu tư.


Báo cáo cho biết mức tăng trưởng 36% vào đầu tư thanh và tiền xu là không đủ để bù đắp 227 tấn dòng vốn ETF. “Nhu cầu đầu tư phân biệt theo các ưu tiên khác nhau. Các nhà đầu tư bán lẻ đã mua vàng như một kho dự trữ giá trị trong bối cảnh lạm phát toàn cầu gia tăng, trong khi các nhà đầu tư ETF giảm lượng nắm giữ của họ khi đối mặt với lãi suất toàn cầu tăng ”.


Báo cáo cho biết điều chỉnh giảm do tâm lý tiêu cực trong Quý 3 nhưng rủi ro kinh tế vĩ mô và khả năng bù đắp ngắn hạn có thể thu hút các nhà đầu tư quay trở lại. “Quý 3 rất yếu khiến chúng tôi tin rằng phần lớn tâm lý tiêu cực đối với vàng đã bị loại bỏ khỏi khoản đầu tư. Tác động của những bất ngờ về việc tăng lãi suất chính sách hơn nữa và sức mạnh trú ẩn an toàn của đồng đô la Mỹ có thể đang mờ dần. Hơn nữa, họ đã đẩy tâm lý giá vàng tiêu cực lên mức cực đoan trong lịch sử, mở đường cho xu hướng đảo ngược do một số nhà đầu tư có thể đóng các vị thế bán khống trong Quý 4 ”.


Về nguồn cung, tổng nguồn cung trong quý 3 tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái do sản lượng khai thác tái chế thấp hơn bù đắp cho tăng trưởng sản xuất.


Sản lượng khai thác mỏ tăng lên gần 950 tấn, tăng 2% sau khi sản lượng của Trung Quốc phục hồi và ít khó khăn kỹ thuật hơn ở những nơi khác. Nguồn cung vàng tái chế giảm 6%, chủ yếu do khóa cửa ở Trung Quốc và các dấu hiệu hạn chế của việc bán ra ở các thị trường khác.


Nguồn: TTXVN

bottom of page