top of page

NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành, áp dụng từ 25/05

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố 2 quyết định tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, có hiệu lực từ ngày 25/5/2023



Quyết định đầu tiên, số 950/QĐ-NHNN, quy định lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu, thanh toán điện tử liên ngân hàng qua đêm và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong các khoản thanh toán bù đắp của NHNN đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).


Theo quyết định này, lãi suất thanh toán điện tử liên ngân hàng qua đêm và lãi suất cho vay bù đắp thiếu hụt vốn để thanh toán bù đắp của NHNN cho các TCTD sẽ giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm.


Lãi suất tái cấp vốn sẽ giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm, trong khi lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.


Quyết định thứ hai, số 951/QĐ-NHNN, quy định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-NHNN ngày 17 tháng 3 năm 2014 .


Theo quyết định, lãi suất tối đa của tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng không đổi là 0,5%/năm. Lãi suất tối đa của tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.


Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô sẽ giảm từ 6,0%/năm xuống 5,5%/năm. Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD quyết định trên cơ sở cung cầu vốn của thị trường.


Quyết định tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vay và cho vay trong hệ thống ngân hàng.


Những biện pháp này được kỳ vọng sẽ khuyến khích đầu tư và tiêu dùng, góp phần vào sự ổn định và phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam .


NHNN cam kết với người dân và ngành ngân hàng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và có chính sách tiền tệ phù hợp để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo hệ thống tài chính vận hành hiệu quả.

(VNA)


bottom of page