top of page

Nhiều ngành có lợi nhuận giảm sẽ tăng trưởng tốt trong sáu tháng đầu năm

Nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận giảm mạnh trong quý II sẽ có cơ hội phục hồi và tăng tốc, theo các chuyên gia.

Nguồn: Free Pics


Các doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng tốt trong sáu tháng đầu năm dự kiến ​​sẽ giảm trong các tháng còn lại của năm. Ngược lại, nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận giảm mạnh trong quý II sẽ có cơ hội phục hồi và tăng tốc, theo các chuyên gia.


Trong báo cáo 6 tháng cuối năm, FiinGroup đánh giá nhóm bất động sản và tài nguyên cơ bản là nguyên nhân chính khiến tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế giảm do hoạt động kinh doanh không thuận lợi, trong bối cảnh các cơ quan quản lý đang nỗ lực siết chặt các chính sách kiểm soát doanh nghiệp và cho vay trái phiếu (đối với bất động sản nhà ở) và giá nguyên vật liệu tăng cũng như nhu cầu giảm (đối với thép).


Nếu loại trừ các lĩnh vực này, lợi nhuận sau thuế của các ngành còn lại tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng 64,2%, đóng góp phần lớn từ các ngành liên quan đến xuất khẩu, bao gồm hóa chất, hàng hóa, thực phẩm và dịch vụ công nghiệp và hưởng lợi từ sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng sau COVID-19.


FiinGroup cho biết, hầu hết các ngành có mức tăng trưởng cao trong quý II dự báo sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2022. Theo đó, hóa chất, thủy sản, phân bón, logistics, vận tải biển, may mặc, cao su được dự báo sẽ khó duy trì đà tăng trưởng cao trong những tháng cuối năm do xuất khẩu yếu và giá hàng hóa giảm mạnh.


Việc mở rộng ngành hàng cá nhân cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức, vì lạm phát tuy chậm lại nhưng sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến sức mua đồ trang sức trong thời gian còn lại của năm.


Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin, rủi ro lạm phát và suy thoái ở các nền kinh tế lớn, bao gồm Mỹ và các nước châu Âu, có thể hạn chế nhu cầu toàn cầu về phần mềm. Đây có thể là một rủi ro đối với tăng trưởng lợi nhuận của Công ty Cổ phần FPT vì thị trường nước ngoài đóng góp khoảng 37% lợi nhuận sau thuế của Công ty trong quý II.


Ngược lại, những ngành có lợi nhuận giảm mạnh trong quý II có cơ hội phục hồi. Chẳng hạn trong ngành sữa, tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp sữa đã giảm xuống mức rất thấp trong quý II / 2022 và dự kiến ​​sẽ cải thiện trong quý III nhờ giá sữa nguyên liệu giảm. Chỉ số thương mại sữa toàn cầu giảm 30% so với mức đỉnh được thiết lập vào tháng 3 và đạt mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021.


Tương tự, các doanh nghiệp chăn nuôi bị ảnh hưởng tiêu cực bởi giá thức ăn chăn nuôi tăng vọt và giá bán lợn hơi giảm mạnh. Với giá ngô và khô đậu tương giảm đáng kể, FiinGroup tin rằng lợi nhuận của ngành chăn nuôi sẽ phục hồi tốt trong nửa cuối năm 2022.


Theo báo cáo, có nhiều ngành công nghiệp khác dự kiến ​​sẽ tăng tốc lợi nhuận trong nửa cuối năm 2022, bao gồm các nhà sản xuất ống nhựa, ngành dược phẩm và các lĩnh vực phi tài chính


Trong đó, giá hạt nhựa điều chỉnh mạnh đã giúp các doanh nghiệp sản xuất ống nhựa ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 77% so với năm ngoái trong quý II. Giá hạt nhựa được dự báo sẽ tiếp tục giảm cùng với diễn biến giá dầu trong nửa cuối năm 2022.


Đối với ngành dược, Bộ Y tế tổ chức đấu thầu lại thuốc và vật tư y tế sau nhiều tháng gián đoạn. Đây là hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp tập trung phân phối qua kênh bệnh viện (ETC).


Trong khi đó, về mặt định giá, khu vực phi tài chính hiện có giá trị gấp 16,6 lần lợi nhuận của 4 quý vừa qua, giảm 27,3% so với đầu năm do giá cổ phiếu giảm mạnh 15% kể từ đầu năm. năm. Mặt khác, lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng 37,4%. Mức định giá này tương đương với mức trung bình của năm 2011 đến nay nhưng cao hơn mức trung bình của giai đoạn 2015-2016 (13,3x) và giai đoạn 2011-2012 (12,1x).


Định giá tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) ước tính của khu vực phi tài chính cho năm 2022 có thể đạt 13,9 lần dựa trên triển vọng lợi nhuận dự kiến ​​cho năm 2022. Trong một kịch bản thận trọng, FiinGroup cho rằng lợi nhuận sau thuế năm 2022 có thể tăng 35,6% nhờ tăng trưởng cao trong nửa đầu năm.


Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong nửa cuối năm 2022 có thể đạt 32,3%.


Nguồn: VNS

bottom of page