top of page

Nhiều doanh nghiệp trong nước lao đao vì thiếu vốn trầm trọng

Tình trạng thiếu vốn đang khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động.


Nguồn: VNA


Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân quốc gia (Ban IV), do Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ phụ trách, đã nhận được nhiều phản hồi từ các doanh nghiệp trong tháng qua, cho thấy tình trạng thiếu vốn đã đẩy họ vào tình trạng khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp. các ngành công nghiệp và nền kinh tế đất nước.


Các doanh nghiệp cho biết, do thiếu vốn nên họ khó duy trì sản xuất kinh doanh, mua sắm vật tư phục vụ sản xuất năm sau, giữ được việc làm. Vấn đề này là nghiêm trọng vì dòng tiền đã cạn kiệt trong hai năm qua trong đại dịch.


Trong ngành sản xuất thép, do khủng hoảng dư cung, các doanh nghiệp đã phải bán thấp hơn giá thành từ 30-40% để có dòng tiền hoạt động và trả lãi suất rất cao trong khi chờ phân bổ chỉ tiêu tín dụng tiếp theo.


Ở lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp cho biết trước đây có thể sử dụng hợp đồng đã ký hoặc thế chấp bất động sản để vay vốn nhưng hiện nay ngân hàng không giải ngân vì hạn chế về tín dụng. Họ không thể duy trì vị thế của mình trong chuỗi cung ứng do thiếu vốn để đầu tư vào máy móc và công nghệ mới sau những yêu cầu từ các thị trường khó tính.


Trong sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp không có tiền để thu mua khi một số mặt hàng nông sản (nhất là giống, vật tư) có đợt thu mua tập trung vào những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Trong thời gian ngắn và cần lượng vốn lớn, các doanh nghiệp trên địa bàn TP. không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI nếu không vay vốn tín dụng.


Theo Ban IV, tình trạng “đói vốn” đã khiến hầu hết các doanh nghiệp rơi vào tình trạng “bấp bênh để duy trì một phần hoạt động của họ mà không mong đợi sự phục hồi”.


Trong khi đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, có nền tảng tốt hơn, ít bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi COVID-19 và không phụ thuộc vào vốn vay từ các ngân hàng thương mại và trong nước nên có nhiều lợi thế hơn.


Số liệu xuất khẩu tính đến tháng 9 năm 2022 của Tổng cục Thống kê cho thấy xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giữ mức tăng 14,1%.


Ban IV nhận định: “Nếu kéo dài sẽ tạo ra khoảng cách và chênh lệch ngày càng lớn giữa hai thành phần kinh tế, làm giảm năng lực cạnh tranh thực chất của doanh nghiệp địa phương và nền kinh tế”.


Về trung và dài hạn, những tồn tại trong huy động vốn sẽ ảnh hưởng đến việc mở rộng đầu tư và phục hồi hoạt động kinh doanh. Hiệu ứng suy giảm niềm tin đối với các doanh nghiệp bất động sản đã lan sang tất cả các doanh nghiệp thuộc các ngành khác, và huy động trái phiếu sẽ không phải là kênh để họ gọi tiền trong ngắn hạn. Một số phải bỏ ra nhiều tiền để mua lại trái phiếu trước hạn.


Theo Ban IV, trong bối cảnh niềm tin thị trường thấp, thiếu vốn lưu động, thiếu dòng vốn đầu tư, tài sản của doanh nghiệp có nguy cơ bị bán tháo.


Có thể xuất hiện làn sóng bán nhà máy / cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp trong nước cho các nhà đầu tư nước ngoài. Điển hình là các doanh nghiệp Thái Lan tiến hành nhiều cuộc đàm phán mua bán nhà máy trong lĩnh vực dệt may và các lĩnh vực khác.


Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn về dòng tiền, Ban IV đề xuất Chính phủ xem xét gia hạn một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong COVID-19 đến hết năm 2023, như giảm 2% thuế VAT, gia hạn / hoãn biểu giá thuê đất mới, giãn nợ. trả nợ và giữ trong cùng một nhóm nợ.


Về thị trường tài chính, Ban IV kiến ​​nghị Chính phủ các giải pháp đặc biệt để giải cứu các doanh nghiệp và nền kinh tế trong thời điểm này. Ví dụ, cho phép các ngân hàng thương mại trong nước mua lại trái phiếu đáo hạn và coi chúng như một hình thức tín dụng đặc biệt vì giá trị trái phiếu sắp phát hành thường vượt quá khả năng mua lại của các tổng công ty nhà nước.


Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn tín dụng đến năm 2023, Ban IV đề xuất các gói tín dụng ưu đãi đối với các ngành, lĩnh vực sản xuất trọng điểm, bao gồm cả cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa.


Mặt khác, để siết tín dụng vào bất động sản, cần tách bạch một số loại hình bất động sản như nhà ở xã hội, bệnh viện, trường học, hạ tầng sản xuất để không bị ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách chung.


Nguồn: VIR

bottom of page