top of page

Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng túi nilon do chi phí hợp lý

Thông thường, sản phẩm thân thiện với môi trường có giá cao gấp đôi sản phẩm nhựa khiến người tiêu dùng và tiểu thương ngại sử dụng các sản phẩm cũ.



Theo các chuyên gia kinh tế, người tiêu dùng tại Việt Nam không muốn sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường làm từ vật liệu tự nhiên vì chúng đắt hơn các sản phẩm nhựa.


Thông thường, sản phẩm thân thiện với môi trường có giá cao gấp đôi sản phẩm nhựa khiến người tiêu dùng và tiểu thương ngại sử dụng các sản phẩm cũ.


Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025, các trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường và đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% chất thải nhựa.


Trước nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về vấn đề này đã được ban hành.


Tại Hà Nội, nhiều siêu thị đã nỗ lực hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy và thay thế bằng túi 100% phân hủy sinh học, lá chuối. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm gói bằng lá chuối, túi tự hủy vẫn còn khiêm tốn so với lượng hàng bày bán.


Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp, Sở sẽ tiếp tục đề xuất cơ chế, chính sách giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm thân thiện với môi trường.


Nó cũng sẽ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ thu gom và tái chế chất thải nhựa khó phân hủy, túi nhựa sử dụng một lần và khó phân hủy; nghiên cứu cơ chế chuyển giao công nghệ tiên tiến để tái chế chất thải nhựa khó phân hủy.


Từ giữa năm 2021, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp ký cam kết tham gia Liên minh các nhà bán lẻ để giảm túi nylon.


Cho đến nay, đã có 16 nhà bán lẻ đăng ký tham gia liên minh và cam kết cùng nhau giảm thiểu túi ni lông và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.


Đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, là thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu dùng túi ni lông, toàn bộ hệ thống siêu thị của Central Retail không còn kinh doanh đồ nhựa dùng một lần như ống nhựa.


Thay vào đó, các siêu thị đã thí điểm sử dụng túi ni lông tự hủy làm từ bột ngô, khoai tây để giúp khách hàng đồng hành cùng siêu thị trong việc bảo vệ môi trường.

(VNS)


bottom of page