top of page

Ngân hàng Thế giới: Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam vẫn mạnh mẽ

Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố ấn bản tháng 6 của Báo cáo giám sát vĩ mô Việt Nam hàng tháng vào ngày 13/6, nhấn mạnh rằng sự phục hồi kinh tế vẫn mạnh mẽ bất chấp những bất ổn toàn cầu gia tăng.


HÀ NỘI - Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố ấn bản tháng 6 của Báo cáo Giám sát Vĩ mô Việt Nam hàng tháng vào ngày 13 tháng 6, nhấn mạnh rằng sự phục hồi kinh tế vẫn mạnh mẽ bất chấp những bất ổn toàn cầu gia tăng.


Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng mạnh 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh số bán lẻ phục hồi với mức tăng 4,2% so với tháng trước và 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tiêu dùng tư nhân phục hồi mạnh mẽ.


Khoảng 173.000 du khách quốc tế đã đến vào tháng 5, cao hơn khoảng 70% so với tháng 4 và là con số cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020, nhưng vẫn chưa đến 16% mức trước đại dịch.

Doanh thu dịch vụ tiêu dùng, vốn bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với doanh thu bán hàng hóa năm ngoái, đã có sự phục hồi mạnh mẽ hơn (tương ứng là 41% so với cùng kỳ năm ngoái so với 18,3% cùng kỳ năm ngoái).


Sự phục hồi này là do sự bùng nổ của dịch vụ ăn uống và lưu trú, tăng gần 70% và cao hơn 12,4% so với mức trước đại dịch ba năm trước. Du lịch cũng tăng gấp ba lần so với một năm trước mặc dù nó thấp hơn khoảng 60% so với mức trước đại dịch.


Trong bối cảnh những bất ổn toàn cầu gia tăng, tăng trưởng xuất khẩu chậm lại và tăng trưởng nhập khẩu bị đình trệ.


Cam kết FDI là 879 triệu đô la Mỹ trong tháng 5, mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020 và thấp hơn gần 50% so với một năm trước. Đây là tháng giảm thứ tư liên tiếp, phản ánh những bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng do cuộc chiến kéo dài ở Ukraine và các cuộc đóng cửa liên quan đến sức khỏe ở Trung Quốc.


Mặt khác, giải ngân vốn FDI vẫn mạnh trong tháng 5, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu một chuỗi sáu tháng mở rộng.


Lạm phát CPI tăng từ 2,6% trong tháng 4 lên 2,9% trong tháng 5 do giá xăng và dầu diesel tăng, cao hơn 54,5% trong tháng 5 so với một năm trước. Lạm phát giá sản xuất có dấu hiệu giảm bớt trong tháng 5, với cả chi phí đầu vào và giá đầu ra đều tăng với tốc độ chậm nhất trong ba tháng.


Tăng trưởng tín dụng vẫn mạnh ở mức 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lãi suất liên ngân hàng qua đêm giảm mạnh từ 1,73% trong tháng 4 xuống 0,33% vào cuối tháng 5.


Nhờ nhu cầu nội địa tăng cường, tổng thu ngân sách tháng 5 ước tính tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái, giữ thặng dư ngân sách tháng thứ năm liên tiếp.


WB khuyến nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam nên cảnh giác với rủi ro lạm phát liên quan đến việc giá nhiên liệu và nhập khẩu tiếp tục tăng, có thể cản trở sự phục hồi liên tục của nhu cầu trong nước. Hỗ trợ tạm thời bao gồm chuyển giao có mục tiêu cần được xem xét để giúp các hộ nghèo vượt qua sự tăng giá.


Do cú sốc giá hàng hóa dường như chủ yếu ảnh hưởng đến dầu và nhiên liệu, ảnh hưởng đến chi phí vận tải, trợ cấp có mục tiêu tạm thời cho những người sử dụng xăng và nhiên liệu chính (chẳng hạn như xe tải) cũng có thể được coi là để giảm bớt khó khăn và giảm bớt áp lực lạm phát.


Đầu tư vào sản xuất năng lượng thay thế sẽ làm giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhiên liệu nhập khẩu trong trung hạn và thúc đẩy tăng trưởng xanh hơn.


(VNS)


bottom of page