top of page

Ngành sản xuất xi măng đẩy mạnh tiêu thụ nội địa vì xuất khẩu khó

Ngành sản xuất xi măng kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ trong nước vì xuất khẩu xi măng gặp nhiều khó khăn.


Nguồn: VTV.vn


Nhiều công ty xi măng với các thương hiệu nổi tiếng đều có chương trình kích cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa, trong đó có chương trình giảm giá.


Ngoài ra, kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2023, thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm clinker sẽ được tăng từ 5% đến 10% để hạn chế xuất khẩu. Yếu tố này cũng buộc các nhà sản xuất trong nước phải tìm cách giảm giá bán, hỗ trợ khách hàng để tăng lượng tiêu thụ clinker trong nước.


Vụ Vật liệu xây dựng cho biết giá bán xi măng trong nước đã tăng từ 60.000 đồng lên 80.000 đồng/tấn vào cuối tháng 6 năm 2022 do giá than tăng cao.


Theo Hiệp hội Xi măng, giá thành sản xuất xi măng tăng chóng mặt nhưng giá xi măng xuất khẩu không tăng khiến các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng phải cạnh tranh gay gắt.


Trong quý III / 2022, tiêu thụ xi măng trong nước có xu hướng tăng, đặc biệt là thị trường phía Nam. Giá xi măng tiếp tục ổn định và có thể giảm nhẹ.


Hiệp hội cho biết một loạt dự án đường cao tốc được xây dựng trong giai đoạn 2022-2025 dự kiến ​​sẽ được tạo đòn bẩy để hỗ trợ một phần cho ngành xi măng trong việc giảm áp lực tiêu thụ sản phẩm xi măng.


Dự báo về thị trường xi măng trong nước những tháng cuối năm 2022, các chuyên gia cho rằng có tín hiệu tích cực về nhu cầu xi măng trong nước tăng đáng kể, cùng với việc Chính phủ yêu cầu giải ngân mạnh cho nhiều dự án công cộng.


Sản lượng tiêu thụ xi măng trong nước trong tháng 2 giảm xuống mức thấp nhất là 3,5 triệu tấn. Theo hiệp hội, hoạt động xây dựng và kinh doanh vật liệu xây dựng trong tháng đó giảm do giáp Tết Nguyên đán.


Tuy nhiên, trong tháng 3, sản lượng tiêu thụ xi măng trong nước cao hơn 200% so với tháng 2 do các dự án xây dựng trở lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.


Tuy nhiên, sản lượng xi măng bán ra giảm dần trong quý II do các dự án nhập đủ nguyên liệu đầu vào.


Ngoài ra, trong thời kỳ sau COVID-19, xây dựng dân dụng giảm sút do kinh tế trong nước và nhân dân gặp nhiều khó khăn.


Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượng xi măng tiêu thụ ước tính đạt 55 triệu tấn, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiêu thụ trong nước là 36,85 triệu tấn, giảm 3%.


Theo Cục Vật liệu xây dựng, xuất khẩu xi măng trong 7 tháng đầu năm chỉ đạt 18,15 triệu tấn, giảm 30% mỗi năm.


Xuất khẩu clinker đạt đỉnh vào tháng Giêng và tháng Hai, và giảm mạnh trong những tháng tiếp theo. Nó đạt 25.000 tấn xuất khẩu clinker trong tháng Sáu. Tổng lượng clinker xuất khẩu chỉ bằng 82% lượng xuất khẩu trong cùng kỳ năm 2021.


Trong khi đó, xuất khẩu xi măng giảm ở hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam từ tháng 3, bao gồm Bangladesh, Đài Loan, Malaysia, Philippines và Trung Quốc đại lục. Đáng chú ý, hai thị trường lớn nhất là Trung Quốc và Philippines bị sụt giảm đáng kể.


Tại Trung Quốc, chính sách Zero covid và thị trường bất động sản ảm đạm khiến tiêu thụ xi măng giảm mạnh, dẫn đến nhập khẩu xi măng từ Việt Nam giảm.


Việc xuất khẩu xi măng từ Việt Nam sang Philippines cũng bị ảnh hưởng do vận chuyển khó khăn và cước phí cao.


Năm 2022, nguồn cung xi măng sẽ vẫn ở mức cao khoảng 108 triệu tấn, trong khi tiêu thụ nội địa dự kiến ​​khoảng 65 triệu tấn. Do đó, xuất khẩu tiếp tục là kênh tiêu thụ quan trọng của ngành xi măng trong nước.


Nguồn: VNS

bottom of page