top of page

Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu sử dụng 25% phân hữu cơ trong ba năm tới

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) đặt mục tiêu sản xuất địa phương sử dụng 25% phân bón hữu cơ trong ba năm tới.


Nguồn: Internet


Bộ NN & PTNT cũng có kế hoạch tăng sản lượng đủ tiêu chuẩn lên 1,25 lần, tương đương 5 triệu tấn mỗi năm.


Bộ NN & PTNT cho biết sẽ phát triển sản xuất và sử dụng các sản phẩm hữu cơ vừa duy trì hiệu quả, bền vững, vừa góp phần thúc đẩy giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường.


Ngành đang xây dựng mô hình bón phân hữu cơ, sử dụng phân bón kinh tế, cân đối, hiệu quả trên 9 nhóm cây trồng chủ lực quốc gia.


Trong Kế hoạch hành động tăng cường sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ và sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả giai đoạn 2022 - 2025, Bộ NN & PTNT sẽ rà soát hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn mới.


Nó sẽ hỗ trợ việc đăng ký và công nhận phân bón hữu cơ không phải khảo nghiệm theo quy định của pháp luật để phát triển bộ sản phẩm phong phú, đa dạng về số lượng và chủng loại. Các sản phẩm phân bón hữu cơ mới cũng sẽ được nghiên cứu phát triển thông qua việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào và công nghệ sản xuất phù hợp.


Khuyến khích phát triển và sử dụng phân hữu cơ tự sản xuất ở quy mô công nghiệp và hộ gia đình, tận dụng nguồn phụ phẩm dồi dào, sẵn có trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, chế biến nông sản và rác thải sinh hoạt.


Tháng 6/2022, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hoàng Trung cho biết, tỷ trọng phân hữu cơ trong tổng sản lượng cả nước đã tăng đáng kể so với năm 2017, từ 6,3% lên 23%. Tại thời điểm đó, hơn 4.000 sản phẩm phân hữu cơ, tăng hơn 8 lần đang được lưu hành.


Số lượng nhà máy và công suất sản xuất phân bón lần lượt tăng 1,7 lần và 1,4 lần. Tổng sản lượng phân hữu cơ công nghiệp tăng 2,5 lần.


“Đây là thành quả và là tín hiệu đáng mừng cho sản xuất nông nghiệp vì đã giúp giảm áp lực cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng trong bối cảnh giá phân bón vô cơ đang ở mức cao”, ông Trung nói.


Tổng công suất sản xuất phân bón của Việt Nam đạt 29,25 triệu tấn / năm, bao gồm cả phân hữu cơ. Nếu hoạt động sản xuất của các nhà sản xuất phân bón trong nước diễn ra suôn sẻ, họ có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước về phân đạm và phân lân, đặc biệt là phân kali và NPK.


Nguồn: VNS

bottom of page