top of page

Ngành dệt may cần hỗ trợ, thúc đẩy nguồn nguyên liệu thô

CNHT ngành dệt may cần sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nhà nước, nhất là về vốn và chính sách hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu.


Nguồn: Free Pics


Chi phí vật liệu cao


Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), 7 tháng đầu năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may đạt kết quả thuận lợi, với tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 26,55 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ. giai đoạn năm 2021.


Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các nước xuất khẩu hàng dệt may có kinh nghiệm sang các thị trường Vành đai Thái Bình Dương của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và EU như Trung Quốc, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.


VITAS giải thích rằng Việt Nam hiện phải nhập khẩu tới 80% vải cho hàng may mặc xuất khẩu và mặc dù các doanh nghiệp trong nước đã rất nỗ lực nhưng sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu vẫn ở mức cao. Trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may ước tính đạt 15,48 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Chúng bao gồm bông, sợi dệt, vải các loại và nguyên phụ liệu cho ngành dệt, may, da, giày và chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.


Theo một số chuyên gia, việc phát triển công nghiệp hỗ trợ dệt may còn gặp khó khăn do nhiều địa phương chưa mặn mà phát triển các dự án dệt nhuộm do lo ngại ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, việc sản xuất nguyên phụ liệu đòi hỏi công nghệ và vốn, trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là quy mô vừa và nhỏ, thiếu nguồn lực.


Trong khi đó, theo quy định về xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA), sợi và vải phải được sản xuất tại Việt Nam, sử dụng tại Việt Nam hoặc các nước thành viên khác của các FTA thì mới được hưởng thuế ưu đãi. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may phải hình thành và phát triển toàn bộ chuỗi giá trị trong nước.


Chiến lược phát triển ngành


VITAS đã kêu gọi Chính phủ nhanh chóng phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035” nhằm hình thành các khu công nghiệp lớn có hệ thống xử lý nước thải tập trung; công nghệ xanh, tiên tiến để thu hút đầu tư vào dệt nhuộm, đảm bảo nguồn cung vải ổn định cho hàng may mặc xuất khẩu.


Trong dự thảo chiến lược của mình, Bộ Công Thương đã đề xuất một số giải pháp đổi mới công nghệ, đặc biệt là khâu hoàn thiện hàng dệt may nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ cho ngành dệt may.


Về chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, các chuyên gia tư vấn các khu công nghiệp cần gắn với hệ thống cảng biển thuận lợi về đường bộ, từ đó giảm chi phí vận tải và giá thành sản phẩm. Các cơ chế tài chính và ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải cũng cần được thông qua.


Trong chiến lược phát triển ngành, cần xác định rõ các vùng, địa phương trọng điểm trong quy hoạch các khu công nghiệp, các nhà máy xử lý nước thải để kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào các giai đoạn này.


Nguồn: VEN

bottom of page