top of page

Ngành công nghiệp báo cáo tăng trưởng 9% vào năm 2022

Xuất khẩu hàng chế biến, chế tạo duy trì đà tăng trưởng tốt và đạt 86% trong năm nay, so với mức 85,5% của năm trước.


Ngành công nghiệp của Việt Nam tăng trưởng 9% vào năm 2022, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Hai bởi Bộ Công Thương (MoIT). Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, lĩnh vực này đã đạt được những bước tiến đáng kể mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, bao gồm những diễn biến địa chính trị phức tạp trên thế giới, chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn sau đại dịch toàn cầu và chính sách thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn.


“Để ứng phó tốt hơn và giảm thiểu thiệt hại gây ra cho nền kinh tế Việt Nam, Bộ chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ khác, chính quyền địa phương, lãnh đạo doanh nghiệp và các chuyên gia để củng cố mạng lưới cung ứng nội địa của đất nước và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của chúng tôi,” ông nói.


Công nhân trong ca làm việc tại một công ty dệt may ở tỉnh Hưng Yên


Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, mức tăng trưởng 9% của năm nay phản ánh sức bật và khả năng thích ứng của ngành với nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch. Ngoài ra, lĩnh vực này đã đi đúng hướng với tỷ trọng ngày càng tăng của các ngành công nghiệp sản xuất/chế biến công nghệ cao và tỷ trọng ngày càng giảm của các ngành công nghiệp dựa trên khai thác tài nguyên thiên nhiên.


Năm nay, ngành chế biến, chế tạo đạt mức tăng trưởng 9,5%, tiếp tục là động lực chính cho toàn ngành, đóng góp 86% vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước mặc dù khó đảm bảo đơn hàng ở các ngành chủ lực như da giày, dệt may, nội thất và điện tử. .


Tuy nhiên, những thiếu sót lớn, chẳng hạn như quá phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô, năng suất dưới trung bình và hiệu quả, tiếp tục cản trở sự phát triển của nó.


Ông Diên cho biết các mục tiêu của ngành trong năm tới sẽ bao gồm giữ tốc độ tăng trưởng ở mức 8-9%, đưa tỷ trọng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo trong tổng GDP lên trên 25%, tăng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 6% và duy trì thặng dư thương mại .


Việc tiếp tục tái cấu trúc ngành, khuyến khích các ngành sử dụng số hóa, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, cũng như giải quyết nhiều thách thức mà ngành phải đối mặt, sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ cho năm 2023. Các ưu tiên khác sẽ bao gồm việc hội nhập sâu hơn vào thế giới chuỗi cung ứng và kinh tế toàn cầu, phát triển năng lực trong nước cung cấp nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp ô tô và cung cấp năng lượng.


Liên quan đến tình trạng khan hiếm nhiên liệu gần đây và những bất bình của các thương nhân kinh doanh nhiên liệu về chi phí tăng cao và lợi nhuận giảm, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết Bộ sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới và sẽ có biện pháp cải thiện công tác quản lý hoạt động kinh doanh nhiên liệu trong nước.


(Vietnam News)





Báo cáo ngành dệt may & da giày - số tháng 12/2022


bottom of page