top of page

Ngành cà phê Việt Nam đang nỗ lực nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê thô

Ngành cà phê Việt Nam đang nỗ lực nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê thô do giá trị gia tăng thấp vẫn chiếm phần lớn trong sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.


Nông dân đang thu hoạch cà phê

Ảnh: Internet


Ngành cà phê Việt Nam đang nỗ lực nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê thô do giá trị gia tăng thấp vẫn chiếm phần lớn trong sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.


Việt Nam là quê hương của hơn 710.000 ha cây cà phê, tạo ra 2,8 tấn hạt mỗi ha và tổng cộng hơn 1,84 triệu tấn. Diện tích được chứng nhận tại Tây Nguyên, trung tâm canh tác cà phê của cả nước, đạt 184.000ha vào năm 2022, chiếm 28,2% tổng diện tích cà phê của vùng.


Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 1,78 triệu tấn cà phê, trị giá hơn 4,06 tỷ USD, cao nhất trong hơn một thập kỷ.


Tuy nhiên, do cà phê thô chiếm phần lớn trong xuất khẩu nên giá trị gia tăng của mặt hàng này còn khiêm tốn.


Để phát triển bền vững, nâng cao giá trị ngành hàng cà phê, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành nhiều kế hoạch, đề án. Trong đó, chương trình tái canh cà phê vùng Tây Nguyên giai đoạn 2014 - 2020 đã phát huy hiệu quả khi hàng trăm nghìn ha cà phê được tái canh, nâng cao năng suất, chất lượng và kéo theo đó là nâng cao thu nhập cho người nông dân.


Một biện pháp quan trọng khác là hình thành chuỗi sản xuất, từ phát triển vùng nguyên liệu, thu mua nguyên liệu đầu vào, chuyển giao kỹ thuật sản xuất đến ký kết hợp đồng tiêu thụ.


Theo những người trong cuộc, bên cạnh các biện pháp canh tác mới, đầu tư vào chế biến thâm canh, mở rộng thị trường và bảo vệ thương hiệu là cần thiết để nâng cao giá trị cà phê Việt Nam.


Ngành cà phê cũng đang nỗ lực áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và điều chỉnh phù hợp các tiêu chuẩn quốc gia, được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới sâu rộng.


Không chỉ doanh nghiệp nước ngoài mà các doanh nghiệp lớn trong nước như Vinacafe, An Thái, G7, Vĩnh Hiệp cũng đã trang bị cho mình công nghệ chế biến hiện đại để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.


Bạch Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), ghi nhận Việt Nam là nhà cung cấp cà phê thô hàng đầu, đã xuất khẩu mặt hàng này đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thị trường lớn nhất của nó bao gồm Đức, Ý, Mỹ, Bỉ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Philippines, Nga, Trung Quốc và Vương quốc Anh.


Dư địa xuất khẩu còn nhiều, có thể mang về cho nước ta 6 tỷ USD, thậm chí 10 tỷ USD doanh thu trong thời gian tới.


Để nâng cao giá trị gia tăng của cà phê Việt Nam , cần tiếp tục tối ưu hóa các hiệp định thương mại tự do với các nước nhập khẩu, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao, tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, cung cấp thêm thông tin thị trường cho doanh nghiệp, Tuấn khuyến cáo.


Phát biểu khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ NN&PTNT và các địa phương đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và ngành cà phê, phát triển cà phê đặc sản, chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế, tăng giá trị chuỗi sản xuất cà phê, đặc biệt là nâng cao lợi nhuận cho nông dân địa phương.

(VNA)


bottom of page