top of page

Kim ngạch xuất khẩu vượt 216 tỷ USD, tăng 16,1%

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã vượt 200 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, trong đó hàng may mặc là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, VOV đưa tin hôm thứ Năm.


Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến giữa tháng 7, dệt may là một trong bốn ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, với kỷ lục 20,4 tỷ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dệt may cũng nằm trong 6 nhóm hàng có giá trị xuất khẩu tăng trên 1 tỷ USD.


Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, xuất khẩu hàng dệt may sang EU trong nửa đầu năm nay tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.


Hiệp định Thương mại Tự do EU - Việt Nam (EVFTA) đã có tác động tích cực, tạo ra một thị trường rộng mở và toàn diện, đồng thời thúc đẩy ngành dệt may nỗ lực đầu tư đổi mới công nghệ. Điều này cũng như thúc đẩy tự động hóa và quản trị kỹ thuật số nhằm đáp ứng các quy tắc xuất xứ rất nghiêm ngặt được quy định trong các điều khoản của EVFTA. Thương mại song phương tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 57 tỷ USD và 14,6% trong sáu tháng đầu năm nay lên 31,7%.


Cùng với hàng dệt may, số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong kỳ rà soát, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 185,8 tỷ USD, tăng 16,1% / năm, chiếm 85,9% tổng kim ngạch xuất khẩu. doanh số.


Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản tiếp tục duy trì mức tăng cao nhất trong các nhóm hàng, tăng 116,9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó xuất khẩu xăng dầu, than, quặng và khoáng sản tăng mạnh do giá tăng cao. của những mặt hàng này.


Kết quả là đến hết tháng 7, kim ngạch xuất khẩu đã vượt 200 tỷ USD, đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái.


Ảnh: Unsplash


Mặc dù xuất khẩu của cả nước đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong những tháng trước, cùng với tỷ giá hối đoái thuận lợi nhưng kim ngạch xuất khẩu tháng 7 lại giảm so với tháng 6, chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản giảm và nhóm hàng công nghiệp chế biến giảm lần lượt là 7,4% và 7,2%.


Ở chiều ngược lại, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 7 đạt 30,3 tỷ USD, giảm 6% so với tháng trước, chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng qua, cả nước đã chi 215,59 tỷ USD cho nhập khẩu hàng hóa, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái.


Theo số liệu Bộ Công Thương đưa ra, trong tháng 7, giá các mặt hàng chiến lược, thiết yếu như xăng dầu, giá nguyên liệu sản xuất như than, gỗ, phân bón, titan, nhôm tiếp tục tăng, dẫn đến tăng kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng và nâng tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.


Tuy nhiên, chiếm khoảng 89% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong kỳ rà soát vẫn là nhóm hàng cần nhập khẩu, nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước, với kim ngạch 191,6 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ. khoảng thời gian từ năm ngoái.


Đáng chú ý nhất, nhập khẩu các sản phẩm năng lượng tiếp tục có xu hướng tăng, một phần do lượng nhập khẩu tăng và nguồn cung khan hiếm đã khiến giá nhập khẩu tăng.


Để tạo đà lớn hơn cho xuất khẩu bước vào những tháng cuối năm, đặc biệt là khai thác các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường sự kết nối. Các nỗ lực khác bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết đặt ra trong các FTA đã ký và thông qua chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới.


Tại hội nghị xúc tiến thương mại với thị trường nước ngoài mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các thương vụ Việt kiều chủ động nắm bắt, đánh giá, đánh giá chính sách của nước sở tại để tham mưu cho Bộ những vấn đề chiến lược. Họ cũng có thể đề xuất những phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời nhằm đảm bảo lợi ích của đất nước và doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.


Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy hợp tác và thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp trong nước, đặc biệt là các ngành công nghiệp cơ bản.


Bộ trưởng cho biết thêm, cần tập trung đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu phục vụ các ngành sản xuất trong nước, tạo điều kiện tối ưu cho các doanh nghiệp Việt Nam chủ động trong sản xuất và xuất khẩu để tham gia và nâng cao vị thế của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu.


Về thị trường Hoa Kỳ, Thương vụ San Francisco cho biết trong năm nay và sắp tới là năm 2023, một loạt các kết nối và diễn đàn sẽ được khởi động giữa Oregon, Colorado, Bờ Tây Hoa Kỳ và các doanh nghiệp, địa phương Việt Nam, nhằm thúc đẩy hợp tác hoạt động trong cả thương mại và đầu tư giữa các đối tác.


(Vietnam Times)


bottom of page