top of page

Khối ngoại thống lĩnh thị trường M&A bất động sản Việt Nam

Các nhà đầu tư Singapore, Hàn Quốc (RoK), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Malaysia đã đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD vào các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay .


92% người mua các thương vụ M&A bất động sản tại Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài
ESR Group Limited, một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương

ESR Group Limited, một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương, đã chi 450 triệu USD để tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW Industrial).


Trong kỳ rà soát, giá trị thị trường M&A tại Việt Nam đạt gần 3,2 tỷ USD, giảm 62% so với cùng kỳ năm trước, theo bà Đào Thiên Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam.


Bà cho biết 92% người mua các thương vụ M&A bất động sản tại Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Đài Loan, Singapore và Hàn Quốc.


Đáng chú ý, ESR Group Limited, một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương, đã chi 450 triệu USD để tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW Industrial) vào tháng 1/2023. Đây là thương vụ lớn nhất trong lĩnh vực bất động sản thị trường và một thương vụ nổi bật trong phân khúc bất động sản công nghiệp.


Ở phân khúc nhà ở và khu đô thị, Gamuda đã mua một dự án rộng 3,68 ha tại Thủ Đức, TP.HCM với 305 triệu USD vào đầu tháng 7, lớn nhất trong phân khúc thị trường này.


Các thương vụ lớn khác bao gồm việc Keppel Corporation mua lại dự án 11,8 ha từ Khang Điền với 277 triệu USD và dự án bán lẻ tại trung tâm thành phố Hà Nội với giá khoảng 80 triệu USD.


Theo bà Hương, hiện nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản đang được đàm phán. Tuy nhiên, quá trình này gặp không ít vướng mắc, trong đó có vướng mắc về hành lang pháp lý liên quan đến việc nhà đầu tư nước ngoài sở hữu bất động sản tại Việt Nam.


Luật sư Ngô Thị Vân Quỳnh, Giám đốc Công ty An Legal cho rằng, thủ tục pháp lý phức tạp là một trong những nguyên nhân chính khiến các thương vụ M&A chậm tiến độ, kéo dài thời gian và chi phí phát sinh.


Chính phủ đã có những bước tích cực để cải thiện khung pháp lý trong lĩnh vực này trong khi soạn thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài phát triển dự án. Bà Quỳnh cho biết, bà hy vọng từ năm 2024, các dự án M&A trong lĩnh vực bất động sản sẽ nhộn nhịp hơn.


(VietNamnet)


bottom of page