top of page

Hàng chục tàu chở LNG vòng qua các bờ biển châu Âu không thể dỡ hàng

Hàng chục tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) vòng ngoài khơi Tây Ban Nha không thể đảm bảo các khe để dỡ hàng đã khiến các nhà khai thác lưới điện ở nước này cảnh báo họ có thể phải tạm dừng bốc hàng để đối phó với "tình huống ngoại lệ" này.


Nguồn: Free Pics


Châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng thắt chặt nguồn cung năng lượng do Nga đang dần cắt giảm các dòng khí đốt sau khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào cuối tháng Hai.


Khu vực này đã phải tìm nguồn cung cấp thay thế, bao gồm cả LNG, nhưng sự xuất hiện của nhiều hàng hóa nhiên liệu siêu làm lạnh khiến châu Âu thiếu năng lực "tái cơ cấu", do các nhà máy chuyển đổi nhiên liệu đường biển trở lại thành khí đốt đang hoạt động ở mức giới hạn tối đa.


Nếu việc tồn đọng không sớm được giải quyết, những con tàu này có thể bắt đầu tìm kiếm các cảng thay thế bên ngoài châu Âu để dỡ hàng của họ.


Có hơn 35 tàu chở LNG trôi dạt ngoài khơi Tây Ban Nha và xung quanh Địa Trung Hải, với ít nhất 8 tàu neo đậu ngoài khơi Vịnh Cadiz, các thương nhân, nhà phân tích và các nguồn tin tại các bến LNG quen thuộc với tình hình cho biết hôm thứ Hai.


Một nguồn tin trong ngành cho biết, Tây Ban Nha chỉ cung cấp sáu chỗ tại các ga tái định cư cho hàng hóa trong tuần này, ít hơn 1/5 số tàu xếp hàng ngoài khơi nước này. Cả nước có tổng cộng sáu nhà ga.


Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày thứ Hai và có tựa đề "tuyên bố về tình hình hoạt động đặc biệt", nhà điều hành lưới điện quốc gia của Tây Ban Nha Enagas cho biết họ có thể phải từ chối việc dỡ hàng LNG do tình trạng quá tải tại các thiết bị đầu cuối.


Nó nói thêm rằng mức độ chiếm dụng cao tại các nhà máy tái tạo của đất nước dự kiến ​​sẽ duy trì ít nhất cho đến tuần đầu tiên của tháng 11.


Ngoài ra còn có các tàu LNG đang neo đậu gần các quốc gia châu Âu khác, điều này có nghĩa là hàng chục tàu khác đang chờ đợi, một nguồn tin am hiểu về tình hình cho biết.


Oystein Kalleklev, giám đốc điều hành của chủ tàu FLEX LNG Management cho biết: “Mức lưu trữ nổi trong vận chuyển LNG ở mức cao nhất mọi thời đại với hơn 2,5 triệu tấn được gắn trong kho nổi”.


Sự thiếu hụt các nhà máy tái tạo hoặc đường ống kết nối các quốc gia có các cơ sở đó với các thị trường châu Âu khác, có nghĩa là không thể sử dụng LNG trôi nổi ngoài khơi. Alex Froley, nhà phân tích LNG tại công ty tình báo dữ liệu ICIS cho biết: “Chúng tôi đã thấy một số lượng lớn hàng hóa chờ đợi ngoài khơi ở miền nam Tây Ban Nha hoặc vòng quanh Med, cũng như một số hàng hóa đang chờ ngoài khơi Vương quốc Anh.


Những tắc nghẽn còn do nhu cầu công nghiệp thấp hơn khi nền kinh tế châu Âu tăng trưởng chậm lại cũng như mức tiêu thụ nội địa thấp hơn dự kiến ​​ở Tây Ban Nha do thời tiết ấm áp bất thường.


Froley của ICIS cho biết một lý do khác dẫn đến tình trạng tắc nghẽn là giá cả dự kiến ​​sẽ tăng khi mùa đông đến gần và nhu cầu sưởi ấm tăng lên, vì vậy một số tàu đang chờ đợi để bán hàng của họ với giá cao hơn có thể bù đắp thêm chi phí vận chuyển do phải ngồi ngoài khơi.


Giá của một lô hàng LNG được giao vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 cao hơn giá hiện hành khoảng $ 2 / mmBtu.


Froley nói: “Chiến lược này có hiệu quả một phần vì một số công ty có thể linh hoạt trong danh mục vận chuyển của họ do sự cố ngừng hoạt động như đóng cửa nhà máy Freeport của Hoa Kỳ”.


Ông đang đề cập đến nhà xuất khẩu LNG lớn thứ hai của Hoa Kỳ đã tạm dừng hoạt động vào tháng 6 sau một vụ nổ và hỏa hoạn.


Ông nói: “Nếu nhiều hàng hơn được sản xuất, các công ty có thể không thể để tàu của họ chờ đợi lâu như vậy.


Trước đó, vào thứ Hai, Trung Quốc đã ngừng bán LNG cho người mua nước ngoài để đảm bảo nguồn cung của chính họ, điều mà các bên tham gia thị trường cho rằng có thể thúc đẩy nhiều tàu hơn đến châu Á.


Tây Ban Nha có công suất tái cấp lại lớn nhất trong Liên minh châu Âu, chiếm 33% tổng lượng LNG và 44% công suất lưu trữ LNG.


Trong tuần này, các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dự kiến ​​sẽ gặp nhau để cố gắng đạt được thỏa thuận về đường ống MidCat có thể vận chuyển khí đốt của Tây Ban Nha - và trong tương lai là hydro - đến trung tâm châu Âu.


MidCat sẽ tạo ra một kết nối khí đốt thứ ba giữa Pháp và Tây Ban Nha, mà những người ủng hộ chính của nó, Madrid, Lisbon và gần đây là Berlin, nói rằng sẽ giúp châu Âu giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.


Nguồn: Reuters

bottom of page