top of page

Hà Nội đã thu hút được khoảng 992,4 triệu USD vốn FDI, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái

Nhờ phát triển mạng lưới khu, cụm công nghiệp cũng như nỗ lực đồng hành cùng các nhà đầu tư, Hà Nội vẫn là một trong những điểm sáng của cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).


Nguồn: laodongthudo


Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, thành phố đã thu hút được khoảng 992,4 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 141,3 triệu USD vốn đầu tư vào các dự án mới.


Kết quả này giúp thủ đô tiếp tục nằm trong top đầu các địa phương thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI.


Nguyễn Ngọc Tú, Phó Giám đốc Sở cho biết, các dự án FDI hầu hết thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa, xây dựng, công nghệ thông tin, viễn thông, chế biến, chế tạo.


Phần lớn vốn đầu tư vào thành phố là từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, trong khi đó từ châu Âu và Mỹ chỉ chiếm 10% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, ông nói.


Các dự án FDI đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của thành phố, đóng vai trò là động lực thúc đẩy xuất khẩu và đổi mới công nghệ của thành phố, quan chức này cho biết thêm.


Đặc biệt, khu vực FDI đã giúp mở rộng thị trường xuất khẩu và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua cung ứng nguyên vật liệu và hợp tác kinh doanh, ông Tú cho biết thêm rằng các doanh nghiệp FDI cũng đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đổi mới công nghệ của họ thông qua áp lực từ cạnh tranh và những yêu cầu trong việc thích ứng với toàn cầu hóa.


Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra một số tồn tại trong chất lượng và hiệu quả FDI của thành phố. FDI vẫn tập trung ở một số lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, sử dụng công nghệ thấp, trong khi quy mô của phần lớn các dự án FDI còn nhỏ. Hiệu quả của các dự án vẫn chưa tương xứng với năng lực và lợi thế của chúng trong khi kết nối của các doanh nghiệp FDI với các khu vực kinh tế khác còn kém.


Ông Tú cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ chú trọng tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ưu tiên các dự án có vốn đầu tư lớn.


Theo các chuyên gia, một trong những lý do khiến Hà Nội hấp dẫn các nhà đầu tư chính là sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng.


Giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến ​​thành lập mới 2-5 khu công nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư và phát triển sản phẩm công nghiệp.


Đến năm 2030, thành phố dự kiến ​​có 159 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 3.204 ha. Cùng với các cụm điều hành, thành phố đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm mới để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.


Đại diện Sở Công Thương thành phố cho biết, hiện Hà Nội có 70 cụm công nghiệp đang hoạt động với diện tích 1.686 ha, thu hút gần 3.900 doanh nghiệp và hơn 60.000 lao động.


Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục thực hiện các biện pháp cải cách hành chính để đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất. không gian cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Đồng thời, thành phố đặt mục tiêu nâng cao số lượng và chất lượng các dự án FDI bằng cách đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh.


Quyền cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn FDI, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, tích cực tiếp cận các doanh nghiệp lớn để thu hút các dự án phù hợp với trình độ phát triển của thành phố.


Hà Nội cũng sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo sự chặt chẽ và hiệu quả của việc hỗ trợ các nhà đầu tư và các hoạt động thu hút đầu tư, đồng thời tối ưu hóa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.


Nguồn: TTXVN / VLLF

bottom of page