top of page

Gạo Việt Nam chinh phục được nhiều thị trường khó tính nước ngoài

Nhờ chất lượng ngày càng được nâng cao và sự nhận diện thương hiệu ngày càng tăng, gạo Việt Nam đã tìm được đường đến nhiều thị trường khó tính nước ngoài.


Mở rộng thị trường


Để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, yêu cầu cao. Đáp ứng những yêu cầu đó, theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, thương hiệu gạo ST25 “Made in Vietnam” lần đầu tiên được phục vụ vào bữa trưa đặc biệt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản vào ngày 1/9.


Nguồn: Vnexpress


Tiếp nối thành công này, gạo “Cơm Việt Nam” của Tập đoàn Lộc Trời đã được TT Foods xuất khẩu sang chuỗi bán lẻ hàng đầu của Pháp E. Leclerc và trước đó, 500 tấn cùng thương hiệu đã được đưa lên kệ của chuỗi Carrefour tại Pháp. Các đối tác châu Âu dự kiến ​​sẽ đặt hàng bổ sung cho đợt xuất khẩu gạo tiếp theo vào năm 2022 và 2023.


Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP.Cần Thơ) cho biết, 9 tháng qua, xuất khẩu gạo nói chung và các mặt hàng của công ty ông đều thuận lợi, còn Trung An thì không. có đủ gạo để đáp ứng thị trường châu Âu. “Chúng tôi cũng đang cố gắng tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu trong bốn tháng cuối năm”, ông Bình nói.


Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) cho thấy, 9 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp Việt Nam ước tính xuất khẩu được 5,443 triệu tấn gạo (tăng 19,3% so với cùng kỳ năm ngoái), đạt doanh thu 2,64 tỷ USD, Tăng 9,3% so với cùng thời điểm năm 2021.


Theo PGS. PGS.TS Dương Văn Chín, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lúa ĐBSCL, việc nhiều doanh nghiệp có thể cung cấp gạo Việt Nam cho phân khúc thị trường cao cấp là một diễn biến tích cực, thể hiện ở chỗ giá gạo Việt Nam ở phân khúc này cao hơn so với gạo Thái Lan.


Gia tăng chuỗi giá trị


Theo ông Phan Văn Cơ, Giám đốc Tiếp thị Công ty TNHH Vrice, hai yếu tố quyết định giá gạo trong nước: Tỷ giá USD / VND tăng và nhu cầu tiêu thụ gạo tại Philippines và Malaysia ngày càng tăng. Dự báo giá lúa thu đông sẽ tăng, khuyến khích người trồng đầu tư vào vụ lúa đông xuân tới.


Các nhà kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ những điều kiện thuận lợi này trong vòng 3 năm tới bất chấp biến đổi khí hậu.


Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thôn cho biết, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan. Khối lượng xuất khẩu gạo hàng năm của nó là khoảng 6-6,5 triệu tấn, chiếm 7,8 phần trăm thương mại toàn cầu và 24,5 phần trăm thị trường Trung Quốc. Hiện nay, gạo Việt Nam được xuất khẩu sang 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, hầu hết ở châu Á và châu Âu.


Ông Huỳnh cho biết thêm, gạo Việt Nam đã dần thâm nhập vào các thị trường sành điệu, nhưng cảnh báo rằng các thị trường này kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thường xuyên lấy mẫu gạo Việt Nam tại biên giới và kiểm tra chéo với các sản phẩm khác trên thị trường.


Nguồn: VEN

bottom of page