top of page

Gạo châu Á - Lo ngại về nguồn cung làm tăng giá gạo của Ấn Độ; giá gạo Việt Nam giảm

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng trong tuần này trong bối cảnh diện tích trồng lúa giảm làm dấy lên lo ngại về nguồn cung của vụ mùa mới, trong khi đó giá gạo Việt Nam giảm so với các nước khác.


Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được giao dịch ở mức 365-371 USD/tấn, tăng so với mức 360-366 USD/tấn trong tuần trước.


Nguồn: Free Pics


Một nhà xuất khẩu tại Kakinada ở bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ cho biết thời tiết không ủng hộ mùa màng ở miền Đông và miền Bắc Ấn Độ. Các thương nhân đã bắt đầu báo giá lúa cao hơn khi dự kiến sản lượng của vụ mùa mới thấp hơn.


Nước láng giềng Bangladesh sẽ bắt đầu bán gạo với giá rẻ hơn cho 5 triệu gia đình nghèo và mở rộng chương trình bán gạo rẻ từ tháng 9/2022, nhằm kiềm chế giá trong nước tăng cao, sau khi chính phủ tăng giá dầu trong nước.


Bộ trưởng Lương thực Bangladesh Sadhan Chandra Majumder bày tỏ hy vọng thị trường gạo trong nước sẽ ổn định sau khi bắt đầu mở bán, đồng thời cho biết thêm rằng nước này có đủ nguồn dự trữ.


Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam không đổi so với tuần trước ở mức 390-393 USD/tấn trong phiên 18/8.


Giá của Việt Nam thấp hơn Thái Lan do nhu cầu yếu và nguồn cung mạnh từ vụ thu hoạch hè thu, một thương lái tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.


Hai thị trường xuất khẩu chủ chốt của nước này, Trung Quốc và Philippines đã giảm lượng mua, trong đó người mua từ Philippines quan tâm nhiều hơn đến gạo giá thấp, thương nhân này cho biết.


Các thương lái cho biết giá cũng giảm do chất lượng gạo từ vụ thu hoạch hè thu không tốt hơn so với gạo của các đối thủ cạnh tranh.


Giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống 416- 420 USD / tấn so với mức 420-428 USD/tấn trong tuần trước. Mặc dù chi phí vận chuyển giảm nhưng vẫn chưa có đơn đặt hàng lớn, một thương nhân cho biết.


Thương mại nội địa đã giữ giá trong nước được hỗ trợ, một thương nhân khác cho biết, đã có hoạt động giao thương giữa Trung Đông và châu Âu thông qua Thái Lan, với nguồn cung liên tục do mưa tốt và thời tiết thuận lợi.


(Tuoi Tre News)


bottom of page