top of page

Giá VLXD dự báo tăng mạnh trong quý 3

Dựa trên những biến động của thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) nửa đầu năm nay, Bộ Xây dựng dự báo giá cát, đá xây dựng trong quý 3/2023 sẽ tiếp tục tăng khi các dự án giao thông lớn được khởi công đồng loạt trên cả nước từ khởi đầu năm mới.


Giá các loại VLXD này cũng được dự báo tăng cao
Bộ Xây dựng dự báo nhu cầu đất, đá, cát xây dựng sẽ tăng đáng kể trong quý 3 năm 2023

Bộ Xây dựng dự báo nhu cầu đất, đá, cát xây dựng sẽ tăng đáng kể trong quý 3 năm 2023. Giá các loại VLXD này cũng được dự báo tăng cao, gây khó khăn cho chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền địa phương.


Báo điện tử VietnamPlus đã trao đổi với Đặng Hoài Nam, cán bộ Vụ Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng về dự báo này và kế hoạch kiểm soát giá VLXD.


Ông có thể cho biết tình hình thị trường VLXD, đặc biệt là giá cát, đá xây dựng, xi măng, thép và nhựa đường?


Dựa trên những biến động của thị trường VLXD nửa đầu năm nay, Bộ Xây dựng dự báo giá cát, đá xây dựng trong quý 3/2023 sẽ tiếp tục tăng khi các dự án giao thông lớn được khởi công đồng loạt trên cả nước từ khởi đầu năm mới.


Trong đó có 10 tiểu dự án Đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-25; Vành đai 4 tại Hà Nội; Vành đai 3 tại TP.HCM; Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.


Các dự án này khiến nhu cầu đất, đá, cát xây dựng tăng đột biến, gây khó khăn cho chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền địa phương. Trong đó, 3 khu vực sẽ có nhu cầu lớn về VLXD là Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL.


Đối với các mặt hàng VLXD như xi măng, thép xây dựng, nhựa đường, Bộ Xây dựng dự báo giá các mặt hàng này sẽ giữ ổn định hoặc giảm nhẹ trong quý 3 do nguồn cung cho xây dựng và xuất khẩu dồi dào.


Ông có thể cung cấp thêm thông tin và số liệu làm cơ sở dự báo về sự tăng giá đột ngột của VLXD, đặc biệt là đá và cát xây dựng được không?


Dự báo trên dựa trên số liệu, đánh giá về thị trường vật liệu, nhân công hay phát triển dự án xây dựng do Viện Kinh tế Xây dựng, Bộ nghiên cứu. Các thông tin này được tập hợp thành các báo cáo, dự báo biến động của thị trường, sau đó chuyển thành báo cáo điều hành của Bộ Xây dựng để gửi Thủ tướng Chính phủ và các cấp, bộ, ngành nắm bắt tình hình.


Ví dụ, giá thép thường liên quan đến quặng thép, dầu và than. Vì vậy, trong trường hợp giá thép tăng thì tất nhiên giá các mặt hàng liên quan cũng sẽ tăng theo.


Một nguồn khác có thể được sử dụng là tiêu dùng trong nước, chẳng hạn như cách tiêu thụ vật liệu xây dựng và cách duy trì hàng tồn kho. Nếu doanh nghiệp không bán được thép, xi măng, liệu giá có tăng? Hay như xi măng, giá nguồn đầu vào cao nhưng hàng không bán được, doanh nghiệp không thể giảm, tăng giá sản phẩm mà phải ấn định ở mức giá phù hợp.


Như ông đã đề cập ở trên, các chủ đầu tư, phát triển xây dựng các công trình giao thông sẽ gặp khó khăn do nhu cầu về đất, đá, cát xây dựng tăng đột biến. Có thể hiểu là sẽ thiếu hụt nguồn cung đất, đá, cát xây dựng?


Nguồn cung vật liệu xây dựng khai thác như đất, đá, cát tại các địa phương phát triển dự án giao thông đang khan hiếm là điều có thể thấy trước.


Về thủ tục, mặc dù một số mỏ đã được cấp phép nhưng đó là quá trình đưa mỏ vào khai thác, vận hành chính thức và liên quan đến nhiều yếu tố khác như đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng.


Vì vậy, khả năng nguồn cung VLXD, đặc biệt là cát, đá phục vụ xây dựng sẽ thiếu hụt. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá vật liệu xây dựng dự kiến ​​sẽ tăng cao.


Giá VLXD tăng cao trong quý 3 sẽ ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản, đặc biệt là việc triển khai các dự án nhà ở xã hội trên cả nước?


Tất nhiên, khi giá VLXD tăng cao, thị trường bất động sản cũng sẽ bị ảnh hưởng. Khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá bán sản phẩm bất động sản cũng sẽ bị đẩy lên cao, gây khó khăn cho người mua nhà.


Ở góc độ cá nhân, tôi thấy thị trường bất động sản đang chững lại. Vì vậy, nhìn chung vẫn chưa có tín hiệu tích cực.


Bộ Xây dựng sẽ có biện pháp kiểm soát thị trường VLXD, đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường VLXD và bất động sản trong thời gian tới?


Bộ Xây dựng sẽ thu thập thông tin, cập nhật những vướng mắc của các địa phương liên quan đến giá VLXD, sau đó hướng dẫn, đôn đốc các địa phương này trong việc công bố giá VLXD, giá thành xây dựng và chỉ số giá đảm bảo đúng tần suất, thời gian và thống nhất trên toàn quốc.


Cùng với đó, Bộ cũng sẽ theo dõi giá xây dựng, bất động sản, dịch vụ đô thị để tổng hợp, báo cáo diễn biến giá VLXD, giá bán, giá cho thuê, giá thuê mua nhà ở xã hội.


Bộ cũng đánh giá, dự báo thị trường bất động sản và có kế hoạch kiểm tra, làm việc với các địa phương nơi các dự án trọng điểm như Cao tốc Bắc Nam, airpoót đang triển khai để có giải pháp giải quyết tình trạng thiếu hụt vật liệu xây dựng cho các dự án.


(VNS)


bottom of page