top of page

Giá nhiều loại thuốc đã tăng do nguồn cung bị gián đoạn

Một số người trong các bệnh viện và phòng khám nha khoa cho biết giá thuốc mê đã tăng lên do nguồn cung gián đoạn.


Nguồn: Free Pics


Lượng thuốc tê tồn kho tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương chỉ khoảng 2.000 ống, đủ dùng trong hai tuần. Mỗi ngày bệnh viện phải điều trị cho khoảng 1.000 bệnh nhân trong đó có 2/3 số bệnh nhân ngoại trú phải gây mê.


Giám đốc bệnh viện Trần Cao Bình cho biết, trong ba loại thuốc gây mê dùng trong nha khoa được cung cấp cho bệnh viện, rất hiếm loại thuốc gây mê nha khoa chuyên dụng, chứa 2% lidocain.


Bệnh viện đã liên hệ với các nhà cung cấp khác, những người cung cấp thuốc gây mê với 4% adrenaline để thay thế, nói thêm rằng thuốc này tốt hơn và đắt hơn so với thuốc gây mê cục bộ.


Ông Bình cho biết: “Không chỉ có một loại thuốc gây tê cục bộ, có một loại thuốc thay thế để bảo vệ quyền lợi của bệnh nhân và không để việc điều trị bị gián đoạn”.


Một bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt tại Toronto đang làm việc tại một phòng khám tư nhân ở Hà Nội cho biết, trước đây giá thuốc mê Hàn Quốc chỉ khoảng 400.000 đồng / 100 ống thì nay giá đã được đẩy lên 1,5 triệu đồng. Ông cho biết thêm rằng ngay cả khi giá cao hơn, họ vẫn gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng.


“Trong khi đó, thuốc mê của Pháp trước đây có giá gần 700.000 đồng cho hộp 50 ống thì nay một hộp có giá 2,6 triệu đồng. Và không dễ để mua được chúng ”.


Giá một hộp tăng lên hơn 3 triệu đồng và việc tìm nhà cung cấp vẫn còn nhiều thách thức.


Hiện hai loại thuốc gây mê có xuất xứ từ Pháp gồm Lino-Caine và Adelanin đã khan hàng hơn một tháng nay. Do không mua được thuốc của Pháp, một số bệnh viện, phòng khám đã phải chuyển sang mua và sử dụng thuốc của Hàn Quốc.


Một bác sĩ cho biết: “Thuốc của Pháp có hiệu quả điều trị tốt hơn, ít tác dụng phụ hơn nhưng do khan hiếm trên thị trường nên giá một số loại thuốc gây mê dùng trong nha khoa bị đẩy lên gấp rưỡi.


Sự thiếu hụt chủ yếu là do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.


Thêm vào đó, giá các mặt hàng này hiện nay so với giá trúng thầu đã tăng lên đáng kể nên nhiều công ty không thể đấu giá theo giá cũ vì sẽ bị lỗ.


Theo một số bệnh viện, nguyên nhân của việc chậm cung ứng thuốc là do giấy phép nhập khẩu thuốc gây mê của cơ sở thẩm mỹ đã hết hạn vào tháng 3/2022, đang chờ Cục Quản lý Dược-Bộ Y tế hoàn thiện thủ tục.


Hơn 10.000 giấy đăng ký thuốc sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12 năm 2022. Năm 2023, 3.741 giấy đăng ký sẽ hết hạn, gây ra tình trạng khan hiếm thuốc dai dẳng nếu Luật Dược không nhanh chóng được sửa đổi. Theo các chuyên gia y tế, thủ tục hành chính đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, làm chậm khả năng tiếp cận thuốc của người dân, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc khám chữa bệnh ở một số nơi.


Đại diện Bộ Y tế cho biết đã nhận được công văn của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương phản ánh việc bệnh viện cung cấp thuốc gây mê, giải thích: “Đối với sản phẩm thuốc gây mê hiện có 5 số đăng ký khác nhau nên các cơ sở y tế có thể luân phiên hoặc thay thế. với các loại thuốc tương tự khác. ”


“Tuy nhiên, ngay cả thuốc mà các bệnh viện nói là thiếu vẫn còn hơn 4.000 lọ, có thể đủ dùng trong vài tuần. Cục Quản lý Dược đang xem xét hồ sơ của đơn vị nhập khẩu ”, vị cán bộ này cho biết và dự kiến ​​trong vài ngày tới, giấy phép nhập khẩu của đơn vị sẽ được gia hạn.


Tình trạng thiếu thuốc phổ biến được E-hospital và Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, họ đã cắt giảm 50% số ca phẫu thuật do thiếu Protamine sulfate, một loại thuốc đông máu không thể thiếu trong phẫu thuật tim.


Các chuyên gia lo lắng rằng nếu các ca phẫu thuật tiếp tục diễn ra như bình thường, sẽ khó xử lý các trường hợp khẩn cấp.


Tại Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Đào Xuân Cơ cho biết, bệnh viện hoàn toàn yên tâm mua sắm nếu các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi theo hướng dễ hiểu, đầy đủ.


Ông Cơ nói: “Nếu có các văn bản pháp luật rõ ràng, có điều kiện đấu thầu công khai minh bạch thì chắc chắn các nhà quản lý sẽ không gặp khó khăn gì trong việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế, thuốc cho người bệnh”, ông Cơ nói.


Tại một cuộc hội thảo mới đây, ông Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, cho rằng Bộ cần khẩn trương sửa đổi, ban hành các thông tư hướng dẫn về đấu thầu, thông tin tư vấn về đăng ký thuốc, giá thuốc, mua sắm trang thiết bị y tế, kể cả vật tư y tế ở các các cấp độ.


Đồng thời, sở đang rà soát lại tất cả các vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có vướng mắc, ảnh hưởng đến quá trình đấu thầu.


Ông Quang thừa nhận “cơ chế pháp lý còn một số bất cập”.


Ông Quang cho biết thêm còn nhiều nguyên nhân khác như năng lực tham gia đấu thầu còn hạn chế, giá mời thầu thấp so với giá thực tế nên không thu hút được doanh nghiệp tham gia; việc cấp đổi, cấp số đăng ký còn chậm; vấn đề tham gia đấu thầu tập trung quốc gia, đàm phán quốc gia về thuốc… còn những hạn chế ảnh hưởng đến nguồn cung.


Nguồn: VNS

bottom of page