top of page

EU kiểm soát nghiêm ngặt 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Khi Việt Nam xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Liên minh châu Âu, có 5 sản phẩm phải chịu các biện pháp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Các sản phẩm này bao gồm ớt chuông, mì ăn liền, sầu riêng, đậu bắp và thanh long.


Vietnamses agrricultural and food products

Văn phòng SPS Việt Nam đã nhận được thông báo về việc Liên minh Châu Âu (EU) tạm thời tăng cường các biện pháp kiểm soát chính thức và các biện pháp khẩn cấp đối với việc nhập khẩu một số hàng hóa từ một số nước thứ ba vào EU. Việt Nam có 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm chịu sự kiểm soát của EU khi xuất khẩu sang thị trường này. Các sản phẩm này là sản phẩm ớt chuông, mì ăn liền chứa gói gia vị, bột nêm hoặc nước sốt, sản phẩm sầu riêng, đậu bắp, thanh long.


Đối với Phụ lục 1, sản phẩm ớt chuông và mì ăn liền chứa gói gia vị, bột nêm hoặc nước sốt có tần suất kiểm tra biên giới lần lượt là 50% và 20%, hai sản phẩm này giữ nguyên so với năm 2023. Tuy nhiên, sản phẩm sầu riêng hiện nay được giữ nguyên. được thêm vào danh sách với tần suất kiểm tra là 10%. Đối với Phụ lục 2, đậu bắp và thanh long có tần suất kiểm tra lần lượt là 50% và 20%.


Trong 6 tháng cuối năm 2023, Việt Nam chỉ có 3 lô hàng sầu riêng vi phạm quy định của EU. Vì vậy, EU đã đưa mặt hàng này vào tầm kiểm soát. Sản phẩm sầu riêng sẽ phải chịu tần suất kiểm tra 10%, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều tới xuất khẩu. Thương mại nông sản thường liên quan đến việc kiểm soát biên giới đối với các sản phẩm nông nghiệp và các sản phẩm nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào Việt Nam cũng được kiểm soát theo pháp luật Việt Nam.


Tính đến tháng 11/2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang EU tăng nhiều nhất, bên cạnh Trung Quốc. Xuất khẩu sầu riêng tươi sang Séc tăng hơn 28.000%, đứng thứ 4 trong số các nước nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam nhiều nhất. Xuất khẩu sang Pháp tăng 32%.


Theo quy định của EU, cứ 6 tháng một lần, Nghị viện Châu Âu và Hội đồng Châu Âu sẽ họp để xem xét đưa ra các quy định liên quan đến việc tăng/giảm tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức khi nhập khẩu một số loại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi không có nguồn gốc động vật từ một số nước thứ ba vào Châu Âu. Liên hiệp.


(Vietnaminsider)


bottom of page