top of page

Dứa Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường châu Âu

Mặc dù có những yêu cầu cần đáp ứng, nhưng sản phẩm dứa của Việt Nam đã có tiềm năng rất lớn tại thị trường châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh.


Nguồn: Internet


Mặc dù có những yêu cầu phải đáp ứng, nhưng sản phẩm dứa của Việt Nam đã có tiềm năng rất lớn tại thị trường châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh.


Bà Nguyễn Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam, cho biết châu Âu là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam vào cuối tháng trước.


Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do Anh - Việt (UKVFTA) không chỉ được coi là cơ hội để nông sản Việt Nam hội nhập sâu rộng vào các thị trường lớn với giá bán cao mà còn là thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu khi vào các thị trường khó tính này để tạo ra những thay đổi mạnh mẽ nhằm tăng trưởng xuất khẩu bền vững.


Đối với thị trường Vương quốc Anh, bà Hoàng Lê Hằng, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, hình thức tiêu thụ dứa tại thị trường rất đa dạng, bao gồm dứa tươi, dứa nước ép, dứa sấy khô, mứt dứa, dứa snack, ... nguyên liệu bánh kẹo dứa.


Với 119,6 triệu tấn trị giá 78,2 triệu đô la Mỹ vào năm 2021, Vương quốc Anh là nhà nhập khẩu dứa lớn thứ mười trên thế giới và lớn thứ sáu của châu Âu sau Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Ý, Hằng nói thêm.


Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm dứa của thị trường này khá ổn định, với nguồn nhập khẩu chủ yếu đến từ Costa Rica (chiếm 80% thị phần), Brazil, Philippines và Thái Lan. Trong giai đoạn 2022-2017, tốc độ tăng trưởng của thị trường dứa tươi ở Anh dự kiến ​​là 3,2%, trong khi mức tiêu thụ nước dứa trung bình là 0,43 lít/người vào năm 2021.


Bà Hằng đánh giá, Vương quốc Anh là một thị trường tiềm năng cho việc xuất khẩu các sản phẩm dứa.


Bà nói: “Vấn đề ở đây là các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng Anh, vốn ưa chuộng các loại trái cây nhiệt đới tốt cho sức khỏe như dứa và đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.


Các doanh nghiệp Việt Nam có thể bán sản phẩm dứa thông qua các công ty thương mại, hoặc trực tiếp đến các siêu thị và tập đoàn bán lẻ ở Anh. Các chiến lược tiếp thị thành công khác bao gồm tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại và thực hành tiếp thị kỹ thuật số.


Ông Nguyễn Cảnh Cường, tham tán thương mại tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết trong những năm gần đây, thương vụ Việt Nam tại Anh đã rất nỗ lực thuyết phục một doanh nhân xây dựng nhà máy chế biến dứa tại tỉnh Hậu Giang.


Ông hy vọng nhà máy sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và có cơ hội cho dứa từ các tỉnh Hậu Giang và Tiền Giang trở thành nguồn cung cấp cho nhà máy này.


Nguồn: VNS

bottom of page