top of page

Dòng vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố toàn cầu

Định hướng dòng vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố toàn cầu.


Nguồn: VnExpress


Bà Thái Thị Việt Trinh, chuyên gia Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 9 tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn từ xu hướng chung của thế giới.


Trên thế giới, dòng tiền đổ vào tài sản tài chính tiếp tục giảm do các nhà đầu tư giảm tỷ trọng tài sản rủi ro trong danh mục đầu tư. Tâm lý thị trường không được cải thiện trong tháng 9, khi các ngân hàng trung ương lớn như Mỹ và EU nhấn mạnh việc theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt với mục tiêu trọng tâm là kiểm soát lạm phát, bà Trinh nói.


Trong tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam với tổng giá trị 3,5 nghìn tỷ đồng (144,9 triệu USD), mức cao nhất kể từ tháng 3 năm nay. Dòng vốn nước ngoài kém tích cực hơn kể từ nửa cuối tháng 8 và tương tự như diễn biến của nhà đầu tư nước ngoài trong khu vực; ngoại trừ Indonesia, nhờ lợi thế xuất khẩu nguyên liệu thô. Tính chung 9 tháng và loại trừ các giao dịch đột biến, khối ngoại đã mua ròng 2,5 nghìn tỷ đồng.


Bên cạnh rủi ro bên ngoài, các yếu tố bên trong có tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường ngày càng rõ ràng hơn, chẳng hạn như tăng trưởng GDP chậm lại hoặc Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng lãi suất để ổn định môi trường tỷ giá hối đoái, SSI Securities Co. cho biết.


Theo Petri Deryng, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc PYN Elite Fund, vẫn có nhu cầu rót vốn từ các nhà đầu tư ở Thái Lan và các nước châu Á khác, nhưng không đáng kể. Nếu thị trường được nâng cấp, các nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia nhiều hơn vào Việt Nam.


Ông cho rằng thị trường Việt Nam sẽ vẫn đầy hứa hẹn trong năm tới và là một trong những thị trường tiềm năng nhất trên thế giới. Nếu thị trường được nâng cấp, nhiều nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia vào thị trường, điều này có lợi cho thị trường về lâu dài.


Về dòng tiền đầu tư toàn cầu, SSI duy trì quan điểm thận trọng về việc phân bổ dòng vốn vào các tài sản tài chính, đặc biệt là các quỹ đầu tư cổ phần, cho đến cuộc họp của Fed vào tháng 11.


Mặc dù giá cổ phiếu đã xuống mức thấp nhưng tâm lý thị trường sẽ chỉ trở nên tích cực hơn nếu lạm phát liên tục giảm, trong khi việc điều hành chính sách tiền tệ của Fed về bản chất trở nên lỏng lẻo hơn.


Hiện tại, SSI chưa nhận thấy sự thay đổi lớn về tâm lý thị trường. Tương tự, dòng vốn cổ phần vào các thị trường mới nổi sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi xu hướng của đồng đô la và sẽ không có đột phá trong dòng vốn vào thị trường mới nổi trong thời gian còn lại của năm nay.


Các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán VNDirect cũng cho rằng, trong bối cảnh Fed phát đi tín hiệu cho thấy chu kỳ tăng lãi suất có thể chưa kết thúc, tiền mặt vẫn có thể chảy ra khỏi các tài sản và thị trường rủi ro; trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam.


Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam khuyến nghị nhà đầu tư cần lưu ý những áp lực từ thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Trong tháng 9, tỷ giá USD / VNĐ tăng xấp xỉ 1,9% so với tháng trước. Những áp lực bên ngoài này có thể gián tiếp khiến nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong thời gian tới.


Nguồn: VNS

bottom of page