top of page

Dòng vốn FDI quay trở lại

Từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt gần 8,9 tỷ USD, với lượng vốn cấp mới tăng mạnh sau khi giảm nhẹ trong 3 tháng đầu năm.


Ảnh: Internet


Theo Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả nước có 750 dự án mới được cấp phép đầu tư với tổng vốn trên 4,1 tỷ USD, tăng lần lượt 65,2% và 11,1% hàng năm.


Có 386 lượt dự án được tăng vốn với tổng vốn là 1,66 tỷ USD, tăng 19,5% về lượng và giảm 68,6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng, bất chấp sự sụt giảm liên quan, phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh của Việt Nam và các quyết định mở rộng các dự án hiện tại của họ.


Cũng trong 4 tháng, nhà đầu tư nước ngoài đã thực hiện 1.044 giao dịch góp vốn, mua cổ phần, với tổng vốn góp vượt 3,1 tỷ USD, tăng 70,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Họ đầu tư vào 18 lĩnh vực kinh tế, chủ yếu là lĩnh vực chế biến, chế tạo với hơn 5,1 tỷ USD, chiếm 57,8% tổng vốn đầu tư.


Số quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam trong giai đoạn lên tới 77. Singapore dẫn đầu với gần 2,2 tỷ USD rót vào thị trường này, tiếp đến là Nhật Bản với gần 2 tỷ USD và Trung Quốc với 752 triệu USD.


Hà Nội dẫn đầu về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với hơn 1,1 tỷ USD. Bắc Giang đứng thứ hai, tiếp theo là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai.


FIA cho biết mặc dù xuất khẩu của khu vực FDI giảm nhưng vẫn bù đắp được mức nhập siêu gần 8,3 tỷ USD của khu vực doanh nghiệp trong nước và giúp cả nước xuất siêu khoảng 5,2 tỷ USD trong những tháng đầu năm.


(VNA)


bottom of page