top of page

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh năm 2023

Ngành du lịch có kế hoạch đón 110 triệu lượt khách du lịch trong năm nay, trong đó có 8 triệu người nước ngoài, với kinh phí 650 nghìn tỷ đồng (27,39 tỷ USD).



Tăng trưởng ấn tượng sau đại dịch


Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (VNAT), trong bối cảnh du lịch thế giới phục hồi chậm trong năm ngoái, các cơ quan trong nước đã thực hiện một loạt biện pháp và sau đó đã chứng tỏ hiệu quả trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước sau đại dịch COVID-19.


Kể từ ngày 15 tháng 3 năm ngoái, các hoạt động du lịch đã hoạt động trở lại và cho đến nay, ngành này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ đối với các mục tiêu đề ra.


Năm ngoái, khoảng 3,66 triệu lượt người nước ngoài đến thăm Việt Nam, vượt hơn 70% kế hoạch năm. Số lượng khách du lịch nội địa đạt 101,3 triệu lượt, cao hơn nhiều so với 85 triệu lượt khách được công bố vào năm 2019, một năm trước đại dịch. Kết quả, ngành thu về khoảng 496 nghìn tỷ đồng (gần 21 tỷ USD), giảm 34% so với năm 2019.


Sự tăng trưởng ngoạn mục của thị trường nội địa là điểm tựa đám mây, khẳng định vai trò của nó đối với sự phát triển của ngành trước những khó khăn mà du lịch quốc tế đang phải đối mặt trên phạm vi toàn cầu.


Với việc mở cửa trở lại du lịch sớm nhất trong khu vực, Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đánh giá là một trong những quốc gia có chính sách mở cửa nhất thế giới.


Theo báo cáo năm 2022 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, chỉ số năng lực phát triển của du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, lọt vào nhóm 1 trong 3 quốc gia có mức tăng trưởng tốt nhất thế giới.


Tại World Travel Awards 2022, Việt Nam giành được 16 hạng mục giải thưởng trên thế giới và 48 hạng mục ở châu Á.


Trong 5 năm qua, Việt Nam 3 lần được vinh danh là điểm đến di sản hàng đầu thế giới, 4 lần là điểm đến hàng đầu châu Á và 6 lần là điểm đến du lịch golf tốt nhất châu Á.


Ngay sau khi nối lại hoạt động du lịch, quốc gia Đông Nam Á này tập trung đẩy mạnh chương trình truyền thông với chủ đề “Sống trọn vẹn tại Việt Nam” để thu hút du khách quốc tế.


Khi Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31, ngành đã tận dụng cơ hội này để quảng bá mạnh mẽ hình ảnh một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn đến các đoàn thể thao và du khách quốc tế.


Bên cạnh sự trở lại “ngoạn mục” như vậy sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, ngành vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.


Du lịch thế giới đang phục hồi nhưng chưa trở lại mức của năm 2019. Du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng nhưng dự báo sẽ chậm lại trong những tháng tới. Ngoài ra, nhiều thị trường khách du lịch chính của Việt Nam cho đến nay vẫn chưa mở cửa hoàn toàn.


Ngành đã đặt mục tiêu đón 110 triệu khách du lịch trong năm nay, trong đó có 8 triệu khách nước ngoài, với kinh phí 650 nghìn tỷ đồng.


Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm là công bố Quy hoạch du lịch Việt Nam 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 sau khi được phê duyệt; cũng như triển khai Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 và các đề án đang triển khai về phát triển du lịch thông minh, du lịch cộng đồng.


Nó cũng có kế hoạch tham gia một loạt các sự kiện xúc tiến du lịch quốc tế như Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 tại Indonesia, hội chợ thương mại du lịch ITB Berlin tại Đức và Thị trường Du lịch Thế giới London tại Vương quốc Anh. Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục được quảng bá trên CNN và một số kênh truyền thông quốc tế lớn khác; đồng thời được giới thiệu đến các thị trường trọng điểm như ASEAN, Đông Bắc Á, Australia, Châu Âu, Bắc Mỹ thông qua các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi đó, với hơn 200 sự kiện đặc sắc sẽ được tổ chức, Năm Du lịch Việt Nam 2023 với chủ đề “Bình Thuận – Nơi hội tụ xanh” là điểm nhấn trong năm và là cơ hội để tỉnh Nam Trung Bộ cùng các địa phương trong cả nước thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển.


(VNA)


bottom of page