top of page

Doanh nghiệp thép kỳ vọng khởi sắc trở lại trong nửa cuối năm 2023

Từ giữa năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp thép tiếp tục chìm trong khó khăn, lợi nhuận liên tục sụt giảm do những tác động đến từ thị trường trong nước và thế giới.

Nguồn: Internet


Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong năm 2022, Việt Nam tiêu thụ khoảng 18,7 triệu tấn thép thô, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái.


Trong đó, xuất khẩu giảm mạnh 32% xuống 745 nghìn tấn. Còn theo Hiệp hội Thép thế giới, nhu cầu toàn cầu ước tính giảm 2,3% trong năm 2022 sau khi phục hồi 2,8% trong năm 2021. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành thép.


Theo dữ liệu của FiinPro, 15/28 doanh nghiệp thép được khảo sát có lãi sau thuế năm 2022. Theo các chuyên gia, nhu cầu trong nước và thế giới sụt giảm, giá bán lao dốc trong khi giá nguyên vật liệu tăng đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp thép.


Hơn nữa, tín dụng thắt chặt, tỷ giá và lãi suất tăng cũng góp phần vào bức tranh kinh doanh năm 2022 “thê thảm” của ngành này – lời “tiên đoán” của vị lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) hồi giữa năm 2022.


Kỳ vọng nhu cầu thị trường phục hồi


Các chuyên gia Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo năm 2023, kỳ vọng của ngành thép năm nay là giải ngân đầu tư công dự kiến tăng 20-25% so với năm 2022. Về xuất khẩu, trợ lực của ngành là giá thép có thể ít biến động hơn do nhu cầu từ thị trường Trung Quốc ổn định sau khi mở cửa với nhiều chính sách nhằm hỗ trợ, phục hồi thị trường bất động sản. Nhưng nhìn chung, VNDirect cho rằng, ngành thép vẫn khó khăn ở nửa đầu năm trong bối cảnh nhu cầu xây dựng giảm, giá nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng... và có thể chỉ thực sự khởi sắc vào nửa cuối năm 2023.


Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn cố gắng đầu tư, tìm kiếm đơn hàng mới để phục hồi kết quả kinh doanh. Đơn cử, ngay đầu năm 2023, Hòa Phát ghi nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu tới các thị trường khu vực châu Mỹ, châu Á và châu Úc… Sản lượng xuất khẩu thép (thép thanh, thép cuộn xây dựng, thép cuộn chất lượng cao) trong tháng 1/2023 đạt 46.000 tấn.


Theo Hiệp hội Thép thế giới, nhu cầu thép dự kiến sẽ phục hồi 1% so với cùng kỳ lên 1,8 tỷ tấn vào năm 2023. Trong đó, khu vực ASEAN sẽ dẫn đầu tăng trưởng về tiêu thụ thép nhờ định hướng đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, nguồn cung thép thị trường châu Âu trong năm 2023 được dự báo tiếp tục thiếu hụt do giá năng lượng cao.

(VCN)


bottom of page